Hội nghị Phát triển kinh tế tập thể tỉnh Lào Cai

Sáng 17/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Lào Cai nhằm đánh giá tình hình hoạt động, đồng thời trao đổi, động viên, khích lệ khu vực kinh tế tập thể thi đua lao động, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

 

Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đại điện các Ban, Trung tâm thuộc Liên minh HTXViệt Nam;

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các tổ chức tín dụng; đại diện hơn 100 HTX trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị còn có đại diện một số ban, trung tâm thuộc Liên minh HTX Việt Nam.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: KTTT là thành phần kinh tế quan trọng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam. Phát triển KTTT, nòng cốt là các HTX chính là mục tiêu xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: So với yêu cầu thực tiễn và tiềm năng phát triển của tỉnh, những kết quả phát triển KTTT, HTX còn khá khiêm tốn và còn nhiều hạn chế. Đó là tốc độ tăng trưởng khá chậm so với các khu vực kinh tế khác; tỷ lệ đóng góp vào ngân sách tỉnh còn thấp (trung bình chỉ đạt 0,1% mỗi năm). Số lượng và quy mô của HTX trên địa bàn còn nhỏ; hiệu quả hoạt động của phần lớn các HTX chưa cao; nhiều HTX gặp khó khăn trong việc điều hành, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Liên kết giữa các HTX với doanh nghiệp trong sản xuất chưa nhiều và chưa mang tính ổn định. Ngoài ra, năng lực nội tại, đặc biệt là vốn, cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, trình độ đội ngũ cán bộ quản lý của các HTX còn yếu; khả năng mở rộng quy mô, đa dạng hóa ngành nghề, tiếp cận với các chương trình, dự án cũng như các nguồn vốn tín dụng của các HTX còn hạn chế.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung phân tích thực trạng phát triển của khu vực KTTT khi thực hiện Luật HTX năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024).

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thành lập mới 14 HTX, nâng tổng số HTX hiện có trên địa bàn lên 515, tỷ lệ HTX đang hoạt động là 72,6%. Tổng số thành viên gần 7.570 người, tăng 2,7% so với cùng kỳ. Doanh thu trung bình của các HTX hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp 6 tháng đầu năm đạt từ 300 – 400 triệu đồng. Các HTX công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp doanh thu bình quân đạt gần 900 triệu đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh có 36 mô hình liên kết sản xuất, với 16 doanh nghiệp tham gia liên kết với các HTX, hộ nông dân và 20 HTX tham gia liên kết với các HTX, hộ nông dân; quy mô liên kết ước đạt 11.575 ha với 12.328 hộ dân tham gia; tổng giá trị liên kết tiêu thụ sản phẩm đạt 1.283 tỷ đồng. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế hộ thành viên, tạo việc làm, góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Mặc dù được đánh giá đã có những chuyển biến tích cực, song khu vực kinh tế này vẫn còn một số khó khăn, hạn chế: đó là tốc độ tăng trưởng chậm, quy mô còn nhỏ, hiệu quả hoạt động chưa cao. Liên kết giữa các HTX chưa nhiều và chưa mang tính ổn định.

Tại Hội nghị, đại diện các HTX trên địa bàn tỉnh tham gia ý kiến về một số nội dung: Bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh dưới tán su su; kinh tế tuần hoàn và nuôi giun quế; phát triển sản xuất kinh doanh về trồng dâu nuôi tằm; hiệu quả kinh tế từ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất của HTX nông nghiệp; kinh nghiệm trong chế biến, bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu một số mặt hàng; đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ gắn với phát triển du lịch…

Các HTX cũng  đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn đang gặp phải trong quá trình hoạt động, thậm chí trở thành “điểm nghẽn” đối với sự phát triển của KTTT, HTX. Trong đó có những khó khăn mà rất nhiều HTX đang gặp phải, đó là tích tụ đất đai; tiếp cận vốn vay ưu đãi; phát triển thương mại điện tử, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng sản phẩm OCOP; tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật sản xuất; quản lý chất lượng nông sản; quản trị HTX; xây dựng liên kết sản xuất; cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX...

anh tin bai

Đại diện HTX Tri thức Bản địa - GOONG chia sẻ kinh nghiệm trong việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm

anh tin bai

Đại diện HTX nông nghiệp Tiên Phong “ Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất còn nhiều khó khăn”

anh tin bai

Đại diện HTX Tả Phìn Xanh đề xuất tỉnh có thêm chế độ chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Đại diện các ngành trả lời, làm rõ kiến nghị của các đại diện HTX

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai cho rằng, những ý kiến, kiến nghị xuất phát từ thực tế hoạt động của các HTX, qua đó gợi mở cho các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương thấy được những vướng mắc, trách nhiệm của mình để tham mưu cho tỉnh tìm hướng giải quyết.

Những nội dung đại biểu đưa ra đã được lãnh đạo các ngành giải thích cụ thể, đồng thời cung cấp thêm thông tin, giúp các HTX nắm bắt để chủ động có hướng sản xuất, kinh doanh; cam kết hỗ trợ, đồng hành với các HTX trong quá trình hoạt động theo quy định và đúng cơ chế, chính sách.

anh tin bai

Đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao đổi về những mô hình hay, cá nhân tiêu biểu trong phát triển KTTT, HTX tại một số lĩnh vực, địa phương trong nước. Đồng chí nhấn mạnh các HTX, THT phải tự lực tực cường để phát triển; đồng thời nâng cao năng lực quản trị, thu hút lao động chất lượng, tay nghề cao, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, huy động nguồn lực đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa HTX và thành viên…

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển KTTT; chú trọng nghiên cứu ban hành 08 chính sách hỗ trợ (ưu đãi) đối với HTX, liên hiệp HTX. Trong đó tập trung về chính sách phát triển nguồn nhân lực; chính sách đất đai; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; chính sách tín dụng; chính sách khoa học - công nghệ… Đồng thời tham khảo mô hình tại một số địa phương, nghiên cứu thành lập Câu lạc bộ HTX. Liên minh HTX tỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, HTX; củng cố và đổi mới tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động theo hướng tinh gọn và hiệu quả.

Đồng chí cho rằng Lào Cai còn nhiều dư địa để phát triển cho nên trong thời gian tới Liên minh HTX Việt Nam sẽ phối hợp cùng tỉnh Lào Cai nghiên cứu kỹ, bài bản để tập trung phát triển HTX thông qua việc xây dựng một số mô hình, dự án. Lãnh đạo sở, ngành tỉnh, địa phương cần chuyển tải các chính sách hỗ trợ đến HTX, THT để biết, nắm bắt, triển khai thực hiện hiệu quả. Liên minh HTX tỉnh Lào Cai cần tăng cường công tác đối thoại, để từ đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tham mưu lãnh đạo giải quyết, tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời; góp phần duy trì, thúc đẩy KTTT, HTX phát triển. Quan tâm phát triển sản xuất chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả cao, tăng thu nhập cho các THT, HTX.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho biết: Hội nghị ngày hôm nay được tổ chức nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới và Luật Hợp tác xã năm 2023. Hội nghị được nghe đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam trao đổi, thông tin nhiều ý kiến hay, gợi mở để Lào Cai nghiên cứu, học tập, tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” và tìm ra được những giải pháp căn cơ thúc đẩy phát triển KTTT, HTX trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra yêu cầu trước tiên là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng đối với phát triển KTTT; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh nghiên cứu tham mưu ban hành văn bản của Tỉnh ủy liên quan đến thúc đẩy phát triển KTTT, HTX. Đồng thời cần phải tiếp tục duy trì các HTX đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra các giải pháp để giải quyết, xây dựng kế hoạch tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các HTX đã thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động, hoạt động kém hiệu quả.

Chủ tịch cho rằng các “điểm nghẽn” trong phát triển KTTT, HTX còn nhiều; chủ yếu về đất đai, vay vốn, HTX, THT, chưa tiếp cận được thông tin về một số chính sách, hỗ trợ của tỉnh, trung ương… Cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn những vấn đề này để tạo điều kiện cho các HTX, THT trên địa bàn tỉnh phát triển. Đồng thời khai thác các lợi thế, thế mạnh của tỉnh Lào Cai về khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí để phát triển; thị trường Trung Quốc rộng mở thuận lợi cho xuất khẩu hàng hoá; gắn phát triển sản phẩm của HTX, THT với du lịch; phát huy tính linh động, sáng tạo của người đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chuỗi giá trị liên kết. Tăng cường công tác quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông các cơ chế chính sách.

Cùng với việc tiếp thu các ý kiến của Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về thành lập câu lạc bộ HTX, xây dựng lại đội ngũ của Liên minh, HTX, THT… Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam; tỉnh sẵn sàng cân đối, bố trí ngân sách địa phương để đối ứng cùng Liên minh HTX Việt Nam triển khai thực hiện mô hình, dự án, chuỗi giá trị sản xuất… đem lại hiệu quả, giá trị cao.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự Hội nghị KTTT tỉnh Lào Cai năm 2024 chụp ảnh lưu niệm

 

Tổng hợp


 


 


 



 


 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang