Hội thảo quốc gia “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”

Sáng ngày 23/4/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhành tỉnh Lào Cai, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Lào Cai, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; đại diện Quỹ tín dụng Nhân dân và một số HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Điểm cầu Liên minh HTX Việt Nam

Khai mạc Hội thảo, đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam nhấn mạnh phát triển kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX là một chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Hội thảo có sự tham gia của đông đảo các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học cũng như đại diện các ngân hàng, Quỹ phát triển HTX, Liên hiệp HTX, tổ hợp tác trên cả nước. 

anh tin bai

Điểm cầu tỉnh Lào Cai

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết một trong những khó khăn của HTX hiện nay chính là vấn đề vốn. Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, 10% HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Số liệu khảo sát trên 300 HTX thì đến 80% HTX phải vay ở thị trường phi chính sách và hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao, thời gian ngắn, chủ yếu phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, để hỗ trợ HTX phát triển, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ. Bên cạnh đó, NHCSXH cũng đang triển khai nhiều chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước trong đó HTX, Liên hiệp HTX được vay ưu đãi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 2/2024, tín dụng đối với HTX, Liên hiệp HTX đạt 6.024 tỷ đồng, giảm 1,69% so với cuối năm 2023 cho khoảng 1.200 HTX, Liên hiệp HTX. Trong đó tín dụng đối với HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 2.000 tỷ đồng; cho vay không có tài sản đảm bảo đối với HTX, Liên hiệp HTX trong nông nghiệp đạt 153 tỷ đồng; cho vay liên kết trong nông nghiệp đạt 10.012 tỷ đồng, tăng 3,76% so với 31/12/2023. Các HTX không phát sinh dư nợ vay theo mô hình liên kết.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết ngân hàng có vai trò bà đỡ đối với khu vực KTTT, HTX. Vì KTTT, HTX hiện có hơn 30.000 HTX trải dài khắp cả nước.

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đã tập trung tham luận, thảo luận các nội dung về tình hình hoạt động của HTX, Liên hiệp HTX, nhu cầu vốn sản xuất kinh doanh, vướng mắc trong hoạt động và tiếp cận vốn tín dụng, đề xuất, kiến nghị; giải pháp củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX,...với 17 tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, khẳng định thông qua Hội thảo lần này đã góp phần tìm được ra các điểm thắt để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực KTTT; trong thời gian tới đồng chí đề nghị đẩy mạnh thực hiện việc củng cố, đổi mới, sắp xếp lại các HTX, Liên hiệp HTX và rà soát lại chính sách ưu tiên trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

                                                                                                 Xuân Tùng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang