Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/20216 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khu vực Kinh tế tập thể, Hợp tác xã (HTX) tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thiết thực, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, từng bước trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sớm đưa tư tưởng HTX vào Việt Nam; Trong cuốn “Đường cách mệnh” viết năm 1927, sau khi phân tích những lợi ích của HTX, Người đã nhấn mạnh: Tục ngữ Việt Nam có câu “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó” và “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, lý luận HTX đều nằm trong điều ấy. Người còn nói về tính chất HTX là tổ chức kinh tế - xã hội; cách tổ chức HTX phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, cùng có lợi và đi từ thấp đến cao. Trong thư gửi Điền chủ nông gia Việt Nam năm 1946, Bác viết: “HTX là hợp vốn, hợp sức với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà ích lợi nhiều”. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về HTX vẫn còn nguyên giá trị trong điều kiện hiện nay ở Việt Nam khi Đảng và Nhà nước chủ trương tiến hành đường lối phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, các thành phần kinh tế đều bình đẳng trước pháp luật. Trong đó sự ra đời, tồn tại và phát triển kinh tế hợp tác, HTX là tất yếu khách quan.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho HTX, Liên hiệp HTX, Tổ hợp tác và tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật, hoạt động liên quan đến kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển Kinh tế tập thể của tỉnh Lào Cai, tạo chuyển biến tích cực cho kinh tế tập thể, HTX;  Quan tâm hỗ trợ các HTX tiếp cận các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương để phát triển. Những năm qua cán bộ, viên chức, thành viên và người lao động khu vực Kinh tế tập thể, HTX tỉnh Lào Cai luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, đồng lòng cùng nhau phát triển kinh tế hợp tác với nhiều hình thức đa dạng, nâng cao đời sống cho thành viên, góp phần xóa đói, giảm nghèo...

Đồng chí Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tặng tranh Bác Hồ tại Đại hội Liên minh HTX tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh hiện có 7.413 Tổ hợp tác, 441 HTX, 02 Liên hiệp HTX. Doanh thu bình quân của HTX năm 2021 khoảng 773 triệu đồng/năm, lãi bình quân HTX đạt 93 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của lao động trong HTX đạt 38 triệu đồng/năm. Đóng góp của khu vực HTX vào tổng sản phẩm của địa phương và nền kinh tế đạt 0,15% GRDP, so với năm 2020 đóng góp 0,13% thì tỷ lệ đóng góp của khu vực HTX vào ngân sách địa phương tăng 0,02%. Qua đó cho thấy vai trò lớn nhất của khu vực HTX là đóng góp gián tiếp thông qua tác động tới kinh tế thành viên (chủ yếu thuộc khu vực kinh tế cá thể, hộ gia đình).

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Khu vực kinh tế tập thể, HTX tỉnh Lào Cai được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Năm 2019 Cơ quan Liên minh HTX đã tổ chức kêu gọi, vận động cán bộ, viên chức của cơ quan và các HTX thành viên tích cực tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của Liên minh HTX Việt Nam nhằm chúng tay xây dựng công trình“HTX với Bác Hồ” với tổng số tiền ủng hộ 33.500.000 đồng. Bên cạnh đó, tham gia tích cực các cuộc vận động nhân đạo do tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam phát động như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, ủng hộ xã vùng cao khó khăn, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ mái ấm công đoàn... với tổng số tiền 183.080.000 đồng.

Xác định nhiệm vụ tuyên truyền là công tác “trọng tâm” để hỗ trợ các HTX phát triển, với mục đích tuyên truyền, giới thiệu về: Kinh tế hợp tác, HTX; Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; Tình hình phát triển Kinh tế, Văn hóa, Xã hội của tỉnh Lào Cai; Phổ biến, quán triê%3ḅt các văn bản pháp luâ%3ḅt về HTX, hoạt động của Liên minh HTX đến với các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Liên minh HTX đã chủ động đề xuất với UBND tỉnh cho phép xây dựng và đi vào hoạt động Cổng thông tin điện tử (Cổng TTĐT) Liên minh HTX tỉnh Lào Cai (Là cổng thành phần thuộc Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai). Sau 02 năm đi vào hoạt động, Cổng TTĐT Liên minh HTX tỉnh Lào Cai đã khẳng định được vai trò là cầu nối gắn kết với Liên minh HTX các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, các HTX thành viên và người tiêu dùng; Hỗ trợ các HTX mở rộng kênh thông tin quảng bá sản phẩm, kết nối các chuỗi giá trị, thương hiệu hàng hoá. Đặc biệt năm 2021, Cổng TTĐT Liên minh HTX được đánh giá mức độ cung cấp thông tin xếp loại tốt, là 01 trong 04 cổng TTĐT thành phần tiêu biểu thuộc khối Đảng và Cổng chuyên ngành đặc thù.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động có hiệu quả Cổng TTĐT,Thường trực cơ quan Liên minh HTX đã năng động, sáng tạo xây dựng kế hoạch mở Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Cửa hàng khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 9/2021 (tại địa chỉ 002 Cù Chính Lan, Phường Bắc Cường, TP Lào Cai), đây là điểm trưng bày, kinh doanh các sản phẩm đặc sản, rau củ quả, hàng thủ công mỹ nghệ, thực phẩm tươi sống của các HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, các mặt hàng thực phẩm có mã QR-Code, đảm bảo chất lượng, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, giúp cho người tiêu dùng có thêm một địa chỉ tin cậy để mua thực phẩm chất lượng. Tuy mới đi hoạt động thời gian ngắn nhưng Cửa hàng đã có lượng khách hàng ổn định. Đây được đánh giá là mô hình hiệu quả, là cách làm hay được Liên minh HTX các tỉnh, thành phố trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam tham khảo, học tập. Theo kế hoạch năm 2022, Cửa hàng sẽ mở rộng quy mô, kết nối để tiêu thụ, trưng bày sản phẩm cho các HTX trên địa bàn tỉnh, liên kết với Liên minh HTX các tỉnh khác để làm phong phú mặt hàng cũng như đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm của người tiêu dùng tại 03 địa điểm mới như: chợ du lịch Lào Cai (TP Lào Cai), huyện Bắc Hà, huyện Bảo Yên.

Khai trương Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của các HTX (tháng 9/2021)

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, khu vực kinh tế tập thể, HTX; Liên minh HTX tỉnh Lào Cai tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đó là:

Một là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW, ngày 09/3/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Luật HTX năm 2012. Bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trọng tâm là Nghị Quyết của BCH Đảng bộ tỉnh và các đề án, kế hoạch và chương trình của UBND tỉnh về phát triển HTX trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hai là, Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và hệ thống chính trị về bản chất, cơ chế hoạt động của HTX kiểu mới, vai trò và lợi ích của kinh tế tập thể, HTX mang lại cho thành viên, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội: Tuyên truyền, vận động thanh niên khởi nghiệp theo mô hình HTX; phát hành ấn phẩm báo chí trên các phươmg tiện truyền thanh, truyền hình về cách làm hay, mô hình HTX, Tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); thường xuyên tổ chức cho các phóng viên đi thực tế tại các HTX, THT để đưa tin, xây dựng chương trình truyền thông; tổ chức diễn đàn, hội thảo, tọa đàm về phát triển kinh tế tập thể, HTX; phổ biến kiến thức pháp luật, quản trị HTX trên các phương tiện truyền thông.

Ba là, Đẩy mạnh huy động các nguồn lực để hỗ trợ kinh phí thực hiện chương trình phát triển kinh tế tập thể, HTX theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Bốn là, Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các HTX và người lao động trong các HTX.

Năm là, Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan, giải quyết các đề xuất, kiến nghị, vướng mắc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các HTX và người lao động trong các HTX.

Sáu là, Phát huy nội lực của các HTX: Các HTX phải chủ động nâng cao nhận thức của cán bộ, thành viên; xác định phát huy nội lực của bản thân các HTX là trọng tâm, cơ bản, không trông chờ ỷ lại; xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý HTX có kiến thức và kinh nghiệm quản lý, thành viên và người lao động trong HTX có trình độ khoa học kỹ thuật, có tay nghề giỏi; đồng thời phải tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật của HTX với những công nghệ tiên tiến để đáp ứng yêu cầu kinh tế thị trường.

ĐT.Ánh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang