Năm 2019, Lào Cai có 08 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới
Đó là kết quả nổi bật được công bố tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020; tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” năm 2019 trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 10/01/2020.

Đồng chí Đặng Xuân Phong – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị, có các đồng chí: Vũ Xuân Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị được tỉnh phân công giúp đỡ các xã xây dựng NTM; Bí thư, Chủ tịch của 143 xã; đại diện một số thôn nông thôn mới, thôn kiểu mẫu và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” năm 2019.

Quang cảnh hội nghị

Kết quả nổi bật trong phong trào xây dựng nông mới

Năm 2019 được xác định là năm hoàn thành cơ bản các mục tiêu kế hoạch Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương đã tích cực chỉ đạo thực hiện đồng bộ các nội dung để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh, phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được triển khai sâu rộng. Qua đó, huy động trên 181 tỷ đồng (tăng 24 tỷ đồng so với năm 2018).

Một số huyện còn ban hành cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng Thôn Kiểu mẫu, Thôn Nông thôn mới (như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát, Văn Bàn). Nhân dân đã chủ động sửa chữa và xây mới được hơn 1.220 nhà vệ sinh, 423 chuồng trại chăn nuôi; sửa chữa, nâng cấp hơn 481 nhà cửa sạch sẽ khang trang. Năm 2019 có 24 “Thôn Kiểu mẫu”, 38 thôn “Thôn Nông thôn mới” đạt 100% kế hoạch, lũy kế, toàn tỉnh đã có 107 thôn được công nhận “Thôn Kiểu mẫu”, 120 thôn được công nhận “Thôn Nông thôn mới”.

Trong năm, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các tổ công tác đã đóng góp và huy động giúp đỡ các xã với tổng trị giá trên 13,978 tỷ đồng, tăng 3,21 tỷ đồng so với năm năm 2018. Thực hiện Mỗi xã một sản phẩm, đã có 52 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Năm 2019, có 08 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 01 xã so với kế hoạch giao, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 52 xã, đạt 104% so với mục tiêu Đề án xây dựng nông thôn mới đến năm 2020; vượt 8,4% so với Trung ương giao đến năm 2020 (Trung ương giao các tỉnh miền núi phía Bắc đến năm 2020 số xã đạt chuẩn nông thôn mới là 28%, tương đương với 40 xã; đến năm 2019 tỉnh đã đạt 36,4%). Số tiêu chí bình quân/xã đạt 14,06 tiêu chí (vượt 1,03 tiêu chí so với kế hoạch năm 2019), tăng 2,23 tiêu chí so với năm 2018 (theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2017 - 2020). Kết quả đạt theo nhóm tiêu chí: Số xã đạt 19 tiêu chí: 52 xã; Số xã đạt từ 15-18 tiêu chí: 06 xã; Số xã đạt từ 10-14 tiêu chí: 34 xã; Số xã đạt từ 5-9 tiêu chí: 51 xã; Không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Anh Tuấn trao Giấy chứng nhận cho 14 hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP

Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 4,79%

Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững được thực hiện công khai, minh bạch từ việc xác định đối tượng hỗ trợ đến phân bổ vốn và kiểm tra, giám sát của các cơ quan Trung ương, địa phương, đặc biệt là sự giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc các cấp, HĐND các cấp. Nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi được đưa vào sản xuất mang tính chất hàng hóa, có tính chuyên canh cao đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các nhu cầu xã hội (giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, tiếp cận thông tin) cơ bản đảm bảo được các mục tiêu đề ra.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo năm 2019. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 4,79% (kế hoạch giao giảm 3%, đạt 159,8% KH); số hộ nghèo còn lại 19.708 hộ, tương ứng 11,46% (lũy kế giai đoạn 2016 – 2020, bình quân tỷ lệ hộ nghèo 5,17%/năm, vượt xa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 3 – 4%/năm). Hộ cận nghèo còn 17 nghìn hộ chiếm 9,88%.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong trao Cờ thi đua cho 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

Kinh nghiệm triển khai Chương trình xây dựng Nông mới và giảm nghèo bền vững

Các đại biểu thạm dự hội nghị đã tham luận chia sẻ về kinh nghiệm, cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Anh Chu Che Xá, xã Y Tý, huyện Bát Xát chia sẻ kinh nghiệm về Phát triển du lịch cộng đồng gắn với giảm nghèo bền vững, trong đó dựa trên những tiềm năng, lợi thể và phong tục tập quán của địa phương, anh đã mạnh dạn vay vốn chuyển hướng làm du lịch Homestay, kết hợp trồng lê và nuôi thêm các loại gia súc, gia cầm để phục vụ khách du lịch. Sau 5 năm thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá. Tổng thu nhập chính của gia đình năm 2019 từ Du lịch, chăn nuôi và trồng trọt đạt trên 250 triệu đồng.

Ông Hồ Cao Khải – Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên chia sẻ công tác lãnh, chỉ đạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân. Trong đó, huyện xác định các loại cây trồng vật nuôi để tập trung chỉ đạo sản xuất, vận động các doanh nghiệp chế biến và bao tiêu sản phẩm giúp gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập trên 1 ha canh tác. Cùng với chính sách của tỉnh, huyện cũng đã ban hành Nghị quyết về khuyến khích phát triển sản xuất các cây trồng, vật nuôi chủ lực của huyện giai đoạn 2019 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Tích cực chỉ đạo tái cơ cấu ngành, tập trung chỉ đạo sản xuất 6 cây trồng và 3 vật nuôi chủ lực của huyện...

Và trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2019

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2020

Đồng chí Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh biểu dương các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, đặc biệt là các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”; đồng thời chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM và Giảm nghèo bền vững năm 2019 (cả yếu tố khách quan và chủ quan).

Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nội dung: Các xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cần có các giải pháp cụ thể cho việc tập trung thực hiện việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; Các xã đăng kí đạt chuẩn năm 2020 phải chủ động, tích cực tổ chức triển khai thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2020; Các xã dự kiến hoàn thành xây dựng nông thôn mới sau năm 2020 cấp ủy, chính quyền cần tập trung cao độ và xác định trong Nghị quyết Đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 lộ trình xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới với quyết tâm hoàn thành sớm hơn ít nhất một năm so với kế hoạch; Các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới ở tất cả các xã, ưu tiên các điều kiện cho xã đăng kí hoàn thành nông thôn mới năm 2020;  Đẩy mạnh triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đối với hộ nghèo và các mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong đã phát động phong trào thi đua kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nhân, doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc Lào Cai nêu cao tinh thần cách mạng, quyết tâm phấn đấu thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2020.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng Công nhận xã nông thôn mới và Cờ thi đua cho 8 xã; tặng Bằng khen cho 29 tập thể và 71 cá nhân, 14 tập thể trong công tác vận động xã hội hóa xây dựng nông thôn mới đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2019; Trao Giấy chứng nhận cho 14 hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP./.

Linh Vũ (Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang