Những nông dân tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao ở Gia Phú

Khái niệm về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn tương đối mới mẻ đối với bà con nông dân Lào Cai. Thế nhưng với nhiều người tiên phong tiếp cận cách làm này, hiệu quả kinh tế thu về cao hơn cách làm cũ rất nhiều, từ đó tạo sự lan tỏa tích cực.  

 

Mặc dù đã vào cuối vụ, nhưng giàn su su của chị Nguyễn Thị Chuyền ở thôn Soi Cờ, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng vẫn sai trĩu quả. Trước đây ở vùng thấp, cây su su chỉ trồng được vào mùa đông, nhưng nhờ hệ thống tưới nước, tưới phân hoàn toàn tự động và hệ thống giàn leo chắc chắn nên dù đã sắp sang hè, su su vẫn sai quả, mẫu mã đẹp, chất lượng ngon nên tiêu thụ dễ dàng. "Mọi người cũng áp dụng làm nhiều và cũng đặt niềm tin vào cách làm này. Ngày xưa không dám bỏ tiền ra đầu tư, chặt tre về làm cọc làm giàn nên chỉ được vài năm thì hỏng, làm đi làm lại rất mất công, mất tiền mà không đạt năng suất", chị Nguyễn Thị Chuyền cho biết thêm.

Sản phẩm nông nghiệp vẫn đạt chất lượng dù đã cuối vụ nhờ áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Thành công từ những mô hình nhỏ như của chị Chuyền đã tác động tích cực tới những hộ khác trong vùng. Năm 2019, Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Gia Phú ra đời với 6 thành viên do anh Trần Ngọc Huế, dân tộc Tày làm giám đốc. Các thành viên HTX đều ứng dụng công nghệ cao hoặc một phần công nghệ cao vào sản xuất. Cách làm này mang lại hiệu quả rõ rệt khi có sản phẩm chất lượng cung ứng ra thị trường, bản thân các thành viên có thu nhập cao hơn.

Anh Trần Ngọc Huế cho biết: "Những năm gần đây khí hậu có nhiều biến đổi, việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giảm thiểu được rủi ro trong vấn đề sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, sản xuất theo hướng áp dụng công nghệ cao nâng cao được chất lượng và giá trị của sản phẩm, đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu dùng".

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang trở thành xu hướng tích cực của nông dân cả nước. Tại tỉnh Lào Cai, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng được biết đến là nơi có nhiều người mạnh dạn áp dụng và thành công trong lĩnh vực này.

Ông Lưu Hoàng Điểu, Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng cho biết thêm: "Bà con Nhân dân đã có chuyển biến trong suy nghĩ của mình, áp dụng tưới nhỏ giọt, tưới tự động và một số hệ thống nhà lưới, nhà kính đã đi vào hoạt động có hiệu quả. Tới đây Gia Phú sẽ tiếp tục thực hiện nội dung này".

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã rõ khi mà nhiều hợp tác xã ở Gia Phú có doanh thu hàng tỷ đồng; hộ gia đình có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm nhờ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đây được coi là hướng đi tất yếu đã được Tỉnh ủy Lào Cai đề ra trong Nghị quyết 10 về phát triển nông nghiệp hàng hóa.

Theo Ngọc Minh/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang