Thời gian qua, chương trình “Mỗi xã, phường một
sản phẩm” (OCOP) đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả
nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng và cho thấy sự sáng
tạo của người dân là vô hạn, ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ
của OCOP. Tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến năm 2020 là
trên 3.800 sản phẩm.
Chương trình OCOP đã và đang thổi một luồng gió mới vào nền kinh tế hợp
tác (KTHT), HTX khu vực nông thôn. Các đơn vị, tổ chức, HTX nông
nghiệp, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp không chỉ được
nhận nhiều chính sách hỗ trợ phát triển mà còn đổi mới tư duy theo hướng
mới. Các sản phẩm từ làng xã đã bước ra thị trường với diện mạo mới và
chất lượng đạt tiêu chuẩn.
Hiệu quả rõ nét
Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, chương
trình OCOP thời gian qua đã mang lại những kết quả tích cực. Số HTX, tổ
hợp tác (THT) tăng nhanh, đặc biệt là HTX sản xuất ở nông thôn, các
phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, nông thôn
được đẩy mạnh. Năm 2019, cả nước thành lập mới 9.500 THT, nâng tổng số
THT lên 110.000, đạt 136% kế hoạch Nghị quyết; 2.640 HTX mới thành lập,
nâng tổng số HTX hiện nay là 24.618, tăng 12% so với năm 2018, vượt 6%
kế hoạch năm 2019.
Sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La được trưng bày và giới thiệu tại Hà Nội
Thống kê sơ bộ, vùng nông thôn cả nước hiện có 6.010 doanh nghiệp, HTX,
THT, hộ gia đình (có đăng ký kinh doanh), trong đó có 3.126 doanh
nghiệp tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm:
thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, nhóm lưu niệm - nội thất -
trang trí, nhóm dịch vụ - du lịch nông thôn (chiếm 76,6% số doanh
nghiệp sản xuất nông nghiệp trong cả nước). Nhiều sản phẩm từ chương
trình OCOP có chất lượng cao không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn
được các chuỗi siêu thị nước ngoài phân phối, giúp giá trị sản xuất
nông nghiệp, kinh tế nông thôn gia tăng đáng kể, đóng góp quan trọng vào
mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam lên 45 tỷ USD trong
năm 2019.
Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Ngô Tất Thắng
cho biết, chương trình OCOP sau hơn một năm triển khai đến nay đã có
những kết quả vượt bậc về số lượng; mẫu mã, chất lượng sản phẩm, từng
bước được khẳng định, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng
vùng. Đến nay, có 59 tỉnh, thành phố ban hành các quyết định, kế hoạch,
đề án thực hiện chương trình, 4 tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dự
kiến, đến năm 2020, số sản phẩm được chuẩn hóa OCOP khoảng 3.800. Trong
đó, nhóm thực phẩm có 2.182 sản phẩm, nhóm đồ uống có 397, nhóm thảo
dược 263, nhóm vải may mặc 100, nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí 665
và nhóm dịch vụ, du lịch và bán hàng 193, với nguồn lực huy động đạt
gần 9.863 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh tham quan gian hàng OCOP tỉnh Ninh Bình
Xác định sản phẩm chủ lực
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, trong 10 năm qua,
ngành công thương luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, các
ngành, các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, nhất là thực
hiện tiêu chí về điện và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Việc triển
khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả trong huy động nguồn lực đầu tư
phát triển nguồn, cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, đưa điện sáng
về các thôn, bản, xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đưa hàng
Việt Nam có chất lượng về nông thôn, định hình thói quen tiêu dùng,
hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; huy
động các nguồn lực phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông
thôn, sắp xếp, chuyển đổi mô hình quản lý, đầu tư phát triển chợ, mạng
lưới phân phối sản phẩm của chương trình OCOP.
Mặc dù chương trình OCOP mang lại những tín hiệu tích cực giúp phát
triển kinh tế khu vực nông thôn, HTX, nhưng hiện nay, một số địa phương
vẫn chưa xác định được dòng sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh trên
thị trường. Công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế; mô hình sản xuất
kinh tế hộ vẫn chiếm tỷ lệ cao; chế biến sản phẩm còn ở dạng thô, thiếu
sự liên kết. Việc quản lý chất lượng sản phẩm chưa được quan tâm đúng
mức; quản lý nhà nước còn bất cập về định hướng quy hoạch sản xuất, cơ
chế, chính sách huy động nguồn lực, kết nối thị trường; người dân chưa
phát triển sản phẩm truyền thống theo hướng hàng hóa. Việc chuẩn hóa sản
phẩm để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, thị trường chưa được coi
trọng. Việc đưa các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị chưa được
thực hiện nhiều.
Sản phẩm OCOP của TP Hà Nội được trưng bày và giới thiệu
Để chương trình OCOP đạt hiệu quả thiết thực, theo Phó Chủ tịch Liên
minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh, công tác thông tin thị trường là một
trong những giải pháp quan trọng.
“Đối với Chương trình và các sản phẩm OCOP, yêu cầu quan trọng nhất là
thông tin thị trường. Thông tin mà các HTX, hộ sản xuất cần là nhu cầu
của thị trường về chủng loại sản phẩm, chất lượng, sản lượng, thị hiếu,
mẫu mã bao bì, quy trình sản xuất, pháp lý sản phẩm... để họ có định
hướng sản xuất, chế biến nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và
phát huy được thế mạnh sản phẩm chủ lực của địa phương. Muốn làm được
điều này, các HTX, doanh nghiệp cần phải được hỗ trợ tư vấn, tập huấn,
bồi dưỡng kiến thức quản trị sản xuất...”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh
cho biết.
Nguồn: Phạm Duy