Ổn định xuất khẩu chè trong điều kiện dịch bệnh bùng phát
Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến mọi hoạt động của đời sống xã hội, nhất là việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Vậy nhưng điều đáng mừng là sản phẩm chè khô xuất khẩu của Lào Cai vẫn đang có thị trường ổn định nhờ mối liên kết trồng, chế biến và tiêu thụ từ trước.

Giữa đại dịch Covid-19, nhiều nông dân ở xã Lùng Vai, huyện Mường Khương không thể đi làm ăn xa, nhưng làm việc tại nhà họ vẫn có thu nhập khá nhờ trồng chè.

Kết quả này có được là nhờ HTX chè Mường Khương đã có thị trường xuất khẩu ổn định; hiện vẫn tổ chức thu mua búp tươi bình thường và tích cực hướng dẫn để người dân thay đổi tập quán canh tác cũ. "Chúng tôi lên khảo sát điều tra mới có 60% diện tích được quan tâm chăm sóc. Nhưng sau khi nhà máy xây dựng, 100% các diện tích đều được bón phân, chăm sóc, làm cỏ qua đông và phòng trừ sâu bệnh. Chúng tôi nhận thấy chè đã tăng cả về chất và lượng, cách làm chè của bà con cũng thay đổi rất nhiều", ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Giám đốc HTX chè Mường Khương cho biết.

Cách trồng và chăm sóc chè của người dân đã thay đổi giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tất cả các cơ sở, doanh nghiệp chè đều ký hợp đồng, công khai giá thu mua từ cuối năm trước. Do vậy, dù dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều loại nông sản khác khó tiêu thụ nhưng việc xuất khẩu chè của Lào Cai không bị ảnh hưởng. Công ty TNHH MTV Mường Hoa vẫn xuất được 20 tấn chè chất lượng cao sang thị trường Đài Loan ngay lứa chè đầu vụ của năm nay.

Bà Hà Thị Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mường Hoa cho biết: "Năm nay, giá vật liệu tăng, giá gas, dầu tăng nhưng giá xuất khẩu không tăng nên lợi nhuận không như ý muôn, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường. Thị trường Đài Loan rất khó tính, nên thuốc trừ sâu, phân bón đều do doanh nghiệp cung cấp để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu".

Hoạt động chế biến chè xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường dù dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.

Theo tổng hợp từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, sản lượng chè búp tươi thu hoạch được từ đầu vụ đến nay đạt khoảng 8.500 tấn, tương đương 1.700 tấn chè khô. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất chè đều đang xuất khẩu thuận lợi và đã xuất được trên 1.000 tấn chè khô. Thị trường xuất khẩu chè của Lào Cai chủ yếu là Pakistan, Đài Loan và Nga, với giá bán bình quân khoảnh 2,1 - 2,2 đô la Mỹ/kg.

Ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm: "Chúng tôi khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp canh tác hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học để tạo ra các sản phẩm hữu cơ truyền thống của vùng chè; đồng thời cũng sẽ tiến hành rà soát và cấp mã vùng trồng cho cây chè để đảm bảo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm".

Lào Cai hiện có hàng chục nghìn nông dân đang sống dựa vào cây chè. Việc liên kết sản xuất đi đôi với nâng cao sản lượng, chất lượng chè là cần thiết để mở rộng thị trường xuất khẩu, ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Theo Ngọc Hà - Nông Quý/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang