Phát triển cây trồng chủ lực, nông sản Lào Cai hội nhập quốc tế
Tết đến xuân về, nông dân Lào Cai càng vui mừng phấn khởi hơn, bởi trong năm qua, những nông sản chủ lực của bà con đã có mặt trên thị trường quốc tế. Sản phẩm chè và quế khi được sơ chế đã có thể xuất khẩu ở các thị trường cao cấp trên thế giới, giúp nông dân Lào Cai có thể làm giàu bền vững trên chính mảnh đất quê hương.

 

Chè Bản Liền đã được xuất khẩu sang thị trường châu Âu đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Tỉnh Lào Cai nằm trong vùng trồng quế lớn của cả nước và đã trở thành vùng quế tiềm năng. Đến thời điểm hiện tại, diện tích quế của Lào Cai đạt 45.000 ha. Trong khoảng từ 12 đến 15 năm canh tác, mỗi ha quế có thể mang về cho nông dân cả tỷ đồng từ việc bán cành, lá tỉa hằng năm đến khi chặt trắng.

Khi được các tổ chức quốc tế hỗ trợ, nông dân một số địa phương đã xây dựng được 3.630 ha quế đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, là cơ hội để sản phẩm quế xuất khẩu đến các thị trường cao cấp. Sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại đang giúp tạo nên thương hiệu, giá trị cao cho các sản phẩm chủ lực của địa phương. Bà Tạ Thị Hợi, Giám đốc HTX quế Tâm Hợi, huyện Bảo Thắng cho biết: “HTX đã thành lập các tổ nhóm ở tất cả các địa phương, tập huấn cho các hộ dân làm tại nhà. Thứ nhất để bà con có thêm thu nhập; từng nhà một làm ở nhà người ta cũng có ý thức hơn, giữ được chất lượng quế”.

Vỏ quế được sơ chế trước khi sản xuất thành các sản phẩm có thể xuất khẩu.

Với khí hậu đặc thù, cộng với những cây trồng đặc hữu, riêng có của địa phương, Lào Cai đang tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, với những cây trồng chủ lực, nhằm đưa nông sản Lào Cai có mặt ở nhiều thị trường quốc tế, giúp nông dân làm giàu bền vững trên chính đồng đất quê hương. Ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm: “Tới đây, các vùng sản xuất hành hóa chủ lực sẽ tiếp tục mở rộng, để tạo ra vùng nguyên liêu lớn đủ sức cho chế biến và xuất khẩu; hai là tiếp tục nâng cao chất lượng vùng trồng. Đây là yếu tố quyết định liên quan đến các thị trường khó tính, bởi chỉ có chất lượng tốt, hàng hóa đủ lớn mới kêu gọi được doanh nghiệp đến liên kết và tiêu thụ cho nông dân”.

Chè và quế là hai loại cây trồng chủ lực trong Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với nhiều nhà máy, cơ sở chế biến và sản phẩm phong phú, chè và quế được xuất khẩu ổn định, giúp nông dân có thể làm giàu bền vững trong tương lai gần.

Bài, ảnh: Ngọc Hà - Lâm Thi – Nông Quý/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang