Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược và lâu dài
Quá trình hình thành và phát triển hợp tác xã (HTX)
trên thế giới đã trải qua hơn 200 năm. Theo báo cáo năm 2021 của Liên đoàn HTX
quốc tế (ICA), HTX liên tục phát triển ở các nước phát triển và đang phát
triển; đến nay có hơn 3 triệu HTX, đóng góp hơn 10% GDP và bảo đảm đời sống cho
hơn một nửa dân số thế giới; chẳng hạn: Cộng hòa Liên bang Đức, hầu hết nông
dân là thành viên HTX, sản xuất từ 30% - 90% sản lượng lương thực, thực phẩm,
chiếm 35% thị phần tín dụng nông thôn; Hà Lan có 25,5 triệu thành viên HTX, gấp
1,5 lần dân số, đóng góp 18% GDP; Nhật Bản, HTX có 65 triệu thành viên, gần 50%
hộ gia đình ở Nhật Bản sử dụng dịch vụ của HTX; Trung Quốc có 30.287 HTX, thu
hút hơn 80% hộ nông dân tham gia thành viên; Thái Lan có 6.626 HTX nông nghiệp
và phi nông nghiệp, đóng góp 13% GDP; Hoa Kỳ có 50.000 HTX, chiếm 25% thị phần
nông sản chế biến và tiêu thụ,...
Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (năm 2003)
và Thông điệp gửi phong trào HTX quốc tế, Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá
“HTX là một trào lưu có tổ chức lớn nhất của xã hội văn minh, đóng góp quan
trọng trong việc đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của con người trong những nỗ lực
phát triển kinh tế cân bằng sâu rộng ở các quốc gia nói riêng và thế giới nói
chung”, “HTX là đối tác chính trong hệ thống của Liên hợp quốc, HTX là mô hình
về tự trợ giúp và đoàn kết, đóng góp của HTX rất đặc biệt và vô giá”.
Thực tiễn phát triển HTX trên thế giới, kể cả hơn
hai năm có đại dịch Covid-19 cho thấy một số vấn đề áp dụng vào thực tiễn Việt
Nam: Hầu hết hộ nông dân tham gia thành viên HTX; các HTX đều thực hiện đúng
bản chất, giá trị và nguyên tắc có tính phổ biến trong hoạt động và quản trị,
đó là tự nguyện, tự lực, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, bình đẳng và đoàn kết,
mỗi thành viên là một phiếu bầu, quan tâm đến cộng đồng; vai trò của HTX là chủ
thể quan trọng đóng góp cho mục tiêu phát triển bền vững, xóa đói, giảm nghèo,
bình đẳng giới, tạo việc làm, phát triển kinh tế bao trùm, chuyển đổi kinh tế
và lao động phi chính thức sang chính thức, thích ứng biến đổi khí hậu, chuyển
đổi số, xây dựng xã hội học tập; Chính phủ các nước thường xuyên hoàn thiện
khung khổ pháp luật và áp dụng chính sách hỗ trợ HTX phát triển, cùng với củng
cố Liên minh HTX quốc gia để thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ, chăm lo HTX
thành viên.
Ở nước ta, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX với
nhiều hình thức hợp tác đa dạng (HTX, tổ hợp tác, liên hiệp HTX...) dựa trên sở
hữu của các thành viên và sở hữu tập thể, liên kết và hợp tác rộng rãi những
người lao động, hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh
tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa lý luận phát triển HTX vào nước
ta và thường xuyên quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, HTX; trong Thư
gửi điền chủ nông gia Việt Nam ngày 11/4/1946, Người viết: “Nông dân ta giàu
thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu,
nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã...
Nói tóm lại, hợp tác xã là hợp vốn, hợp sức với
nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà ích lợi nhiều”; ngày 11/4/1964,
trong thư gửi Đại hội HTX và đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và
trung du, Người dặn dò “Hợp tác xã phải được củng cố, tức là làm cho xã viên có
tinh thần làm chủ, làm cho ban quản trị được vững vàng và có năng lực, phải
thực hành dân chủ, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, phải đoàn kết chặt chẽ
trong hợp tác xã, làm tốt công tác cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật và không
ngừng nâng cao trình độ chính trị và văn hóa cho cán bộ và xã viên”.
Kinh tế tập thể, HTX đã hình thành và phát triển 76
năm, đóng góp quan trọng sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc,
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của đất nước ta: Thời kỳ 1955-1986, HTX phát triển
nhanh về số lượng ở cả địa bàn nông thôn và thành thị; thời kỳ 1986-2002, khu
vực nông nghiệp, nông thôn thực hiện khoán sản phẩm đến nhóm và người lao động
và cơ chế quản lý HTX chưa được đổi mới, số lượng và hiệu quả kinh tế HTX giảm
thấp do phải củng cố và tổ chức lại phù hợp; thời kỳ 2002-2021, kinh tế tập
thể, HTX có bước phát triển về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trải
qua các thời kỳ phát triển, bản chất, giá trị và các nguyên tắc hoạt động, vai
trò của kinh tế tập thể, HTX phù hợp với chủ trương của Đảng về phát triển nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta và quy định của Hiến
pháp “Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo... Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng
của nền kinh tế quốc dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hợp tác
xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang (Ảnh TTXVN)
Các
chủ thể thuộc các thành phần kinh tế bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh theo pháp
luật”. Theo số liệu thống kê, nước ta hiện nay có 17,3 triệu hộ ở địa bàn nông
thôn, trong đó 9 triệu hộ nông dân có diện tích canh tác bình quân ở mức thấp
(đồng bằng sông Cửu Long 0,71 ha, đồng bằng sông Hồng 0,22 ha, duyên hải miền
trung 0,01 ha, bình quân 2,5 thửa ruộng/hộ), vốn và tài sản còn hạn chế, cho
nên hộ nông dân cần phải liên kết, hợp tác tổ chức sản xuất, kinh doanh theo mô
hình kinh tế tập thể, HTX; kể cả hàng triệu hộ cá thể khác ở địa bàn nông thôn
và thành thị cũng cần phải liên kết, hợp tác để sản xuất, kinh doanh thì mới có
hiệu quả bền vững. Căn cứ đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà
nước, thực tiễn phát triển kinh tế tập thể, HTX ở Việt Nam và các nước khác, có
thể khẳng định phát triển kinh tế tập thể, HTX là tất yếu khách quan, có ý
nghĩa chiến lược và lâu dài trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta.
Qua 20 năm (2002-2021) thực hiện Nghị quyết Trung ương 5
khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể,
chúng ta đạt được kết quả: Kinh tế tập thể, HTX có bước phát triển cả số lượng
và chất lượng, khắc phục tình trạng yếu kém kéo dài (cuối năm 2021, cả nước có
26.823 HTX, 120.319 tổ hợp tác và 106 liên hiệp HTX, thu hút 33% tổng số hộ gia
đình ở địa bàn nông thôn tham gia, gần 60% HTX hoạt động có hiệu quả); bộ phận
lớn HTX cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra cho thành viên, giảm chi phí sản xuất
và ổn định hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp tăng
trưởng kinh tế bền vững, kiềm chế lạm phát, tăng kim ngạch xuất khẩu, đổi mới
mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là kinh tế nông
nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, thích ứng biến đổi khí hậu,
hướng đến phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn.
Có nhiều nguyên nhân và kinh nghiệm được rút ra, trong đó
nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về bản chất, cơ chế
và lợi ích của HTX mang lại cho người dân và nền kinh tế được nâng lên, sự chủ
động và tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai Nghị quyết
phù hợp với thực tiễn như Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, thành phố
Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Ninh Bình, Sơn La...;
các địa phương đều có nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả với vai trò tư vấn
và hỗ trợ nòng cốt của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam, tác động lan tỏa như
HTX Sinh Dược-Ninh Bình, HTX Mỹ Đông-Đồng Tháp, HTX Mỹ Tịnh An-Tiền Giang, HTX
Xuyên Việt-Hải Dương, HTX Ái Nghĩa-Quảng Nam...
Tuy vậy, kinh tế tập thể, HTX ở nước ta phát triển chưa
đáp ứng yêu cầu đặt ra, đang có những tồn tại, bất cập, hạn chế cần được quan
tâm, giải quyết: Tỷ lệ lớn hộ cá thể ở địa bàn nông thôn chưa tham gia HTX, tổ
hợp tác; một bộ phận lớn HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, năng lực quản trị hạn chế,
liên kết thành viên còn thấp, chưa có uy tín và thương hiệu trên thị trường;
đóng góp cho phát triển nền kinh tế-xã hội còn hạn chế; đang có một số “điểm
nghẽn” trong nhận thức và hiểu biết chưa đúng về cơ chế hoạt động và vai trò
của HTX, pháp luật và chính sách hỗ trợ cho kinh tế tập thể, năng lực quản trị
của HTX còn yếu kém. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương, bộ ngành chưa thực
sự quan tâm đến kinh tế hợp tác và hợp tác xã.
Phát triển kinh tế tập thể, HTX trong thời kỳ 2021-2030
và tầm nhìn 2045 phải phù hợp với đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và
giải pháp chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khắc phục các “điểm
nghẽn” đang kìm hãm sự phát triển trong bối cảnh và điều kiện mới.
Về quan điểm: Phát triển kinh tế tập thể, HTX là tất yếu
khách quan, có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, là chủ trương xuyên suốt, nhất quán
của Đảng và Nhà nước, là thành phần kinh tế quan trọng, phù hợp với cơ chế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cùng với kinh tế nhà nước giữ vai trò nền
tảng trong nền kinh tế-xã hội ở nước ta, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với các
tầng lớp nhân dân; tiếp tục phát triển kinh tế tập thể, HTX trong các ngành,
lĩnh vực, địa bàn nông thôn và thành thị, theo phương châm tích cực và vững
chắc, xuất phát từ thực tiễn, tránh duy ý chí, nóng vội, kinh tế tập thể, HTX
giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp; tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp
luật và chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX, phát huy vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, trong đó có vai trò nòng cốt
của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.
Về mục tiêu: Kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền
vững, là phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh quan trọng, đóng vai trò nền
tảng trong nền kinh tế quốc dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, liên hiệp
HTX, tổ hợp tác, mang lại lợi ích kinh tế và phúc lợi xã hội ngày càng cao cho
thành viên, thu hút hầu hết hộ cá thể ở địa bàn nông thôn và thành phần kinh tế
khác tham gia kinh tế tập thể HTX.
Về nhiệm vụ và giải pháp, cần phải thực hiện đồng bộ và
kịp thời nhưng tập trung vào một số giải pháp có tính đột phá:
Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận
thức cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức và nhân dân
về bản chất, cơ chế hoạt động, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; có quy định yêu cầu các cơ sở đào
tạo trong nền kinh tế quốc dân và trường bồi dưỡng cán bộ đào tạo kiến thức về
kinh tế tập thể, HTX.
Hai là, hoàn thiện thể chế, tập trung sửa đổi các quy
định bất cập của Luật HTX, quy định cơ chế hoạt động của HTX là pháp nhân kinh
tế tương tự như doanh nghiệp, đảm bảo dễ hiểu, dễ áp dụng như đơn giản thủ tục
thành lập và hoạt động, giảm bộ máy quản trị, quy định hợp lý tỷ lệ vốn góp và
sử dụng dịch vụ nội bộ phù hợp đối với từng loại hình HTX nông nghiệp và phi
nông nghiệp để tăng khả năng tự chủ trong huy động nguồn lực; quy định cơ chế
quản trị phù hợp đối với từng loại hình HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp, HTX
sản xuất, kinh doanh phân tán hay tập trung, quy định cụ thể các chính sách hỗ
trợ cùng với nguyên tắc bố trí nguồn lực từ ngân sách nhà nước; đổi mới quản lý
nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX theo hướng các bộ, ngành tập trung vào
việc ban hành cơ chế, chính sách, tạo môi trường phát triển cho kinh tế hợp tác
và hợp tác xã.
Ba là, Nhà nước ban hành chương trình thúc đẩy phát triển
kinh tế tập thể, HTX bằng các chính sách cụ thể và bố trí nguồn lực thực hiện
để dẫn dắt, huy động các nguồn lực khác, tập trung đào tạo, huy động nhân lực
chất lượng cao cho HTX (đào tạo nghề quản trị HTX và tay nghề sản xuất, kinh
doanh cho thành viên và người lao động gắn với sản phẩm của HTX, thu hút lao
động trẻ được đào tạo chuyên môn, khởi nghiệp theo mô hình HTX); ứng dụng công
nghệ cao và chuyển đổi số, tiếp cận vốn tín dụng, xây dựng thương hiệu, chính
sách thuế (miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho HTX trong 3-5 năm, áp dụng phù
hợp đối với từng loại hình HTX; không quy định thu thuế thu nhập cá nhân đối
với phần lợi tức được chia từ vốn góp của thành viên HTX để khuyến khích hộ cá
thể tham gia HTX), chính sách tín dụng (Ban hành quy định tín dụng nội bộ HTX,
cho phép Quỹ tín dụng nhân dân mở rộng cho vay ngoài thành viên, nhất là ở địa
bàn nông thôn; bố trí gói tín dụng cho HTX vay đầu tư cơ sở hạ tầng; quy định
mức cho vay không có tài sản bảo đảm đối với HTX, thành viên HTX, phù hợp với
mặt bằng chi phí sản xuất hiện nay; cấp bổ sung vốn cho các Quỹ Hỗ trợ phát
triển HTX Trung ương và địa phương).
Bốn là, thực hiện đổi mới, củng cố tổ chức, nâng cao năng
lực và hiệu quả của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam để phát huy có hiệu quả vai
trò nòng cốt, trách nhiệm chính trong xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế tập
thể, HTX, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức
kinh tế hợp tác với thành viên.
Năm là, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cần có
chương trình kế hoạch chỉ đạo, lãnh đạo, tạo điều kiện để kinh tế hợp tác, HTX
phát triển đúng hướng, hiệu quả và bền vững.
Chúng ta tin tưởng rằng Nghị quyết Bộ Chính trị, Nghị
quyết Trung ương lần này và Luật HTX (bổ sung, sửa đổi) sẽ là những quan điểm,
giải pháp tốt và đồng bộ để kinh tế hợp tác và hợp tác xã có điều kiện phát
triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
NGUYỄN XUÂN PHÚC, Ủy
viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam