Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về một số vấn đề dư luận quan tâm

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trung ương, nhằm tiếp tục nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong cán bộ và Nhân dân, bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân; thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và các văn bản hướng dẫn thi hành, trên cơ sở các luật, nghị quyết đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh (gọi là Hội đồng) đề nghị các các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các công việc sau đây:

1. Đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường trách nhiệm trong tổ chức phổ biến các luật, nghị quyết mới được thông qua như sau:

a) Khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật và tổ chức quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật của sở, ngành trực tiếp triển khai thi hành văn bản luật bằng các hình thức phù hợp nhằm sớm đưa các văn bản luật vào cuộc sống.

b) Tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến luật ngắn gọn, dễ hiểu và đăng tải, cập nhật toàn văn nội dung văn bản luật, nghị quyết được thông qua, các tài liệu PBGDPL trên Cổng/Trang Thông tin điện tử cơ quan, đơn vị, địa phương mình, chủ động phối hợp với Sở Tư pháp để cập nhật trên Cổng thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai tại địa chỉ https://pbgdpl.laocai.gov.vn và các hình thức thích hợp khác.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi nội dung của các văn bản Luật, Nghị quyết cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý và Nhân dân bằng hình thức phù hợp; bố trí nguồn lực bảo đảm thực hiện nhiệm vụ.

d) Tổ chức hướng dẫn, giải thích, cung cấp đầy đủ quy định của văn bản luật liên quan trực tiếp đến vụ việc đang giải quyết hoặc hướng dẫn tìm kiếm, tra cứu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật khi công dân có yêu cầu; chủ động nắm bắt, theo dõi, tháo gỡ các vấn đề dư luận xã hội quan tâm trong quá trình tổ chức triển khai thi hành pháp luật.

2. Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn và chủ động nắm bắt, lắng nghe nhu cầu xã hội, các vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm để tập trung nguồn lực tổ chức thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật có liên quan bằng hình thức phù hợp. Đồng thời, chú trọng phản ứng chính sách linh hoạt; tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập.

3. Đề nghị Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh Lào Cai, Báo Lào Cai, tăng cường thời lượng, lồng ghép phổ biến, truyền thông rộng rãi, thường xuyên nội dung các luật mới được thông qua và các quy định pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên chuyên trang, chuyên mục của báo, đài.

4. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự có văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung, tinh thần của các văn bản luật có liên quan trong toàn ngành.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức thành viên, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung các luật mới được thông qua và các quy định pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm cho thành viên, hội viên của tổ chức mình và tham gia PBGDPL cho Nhân dân; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác tìm hiểu, tuân thủ và chấp hành pháp luật; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh trân trọng đề nghị các thành viên của Hội đồng, các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tham mưu cho lãnh đạo của ngành, đơn vị, địa phương mình kịp thời chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả việc triển khai quán triệt, phổ biến các Luật, nghị quyết mới được ban hành, các văn bản pháp luật khác cần thiết phải tăng cường công tác PBGDPL đến mọi tầng lớp Nhân dân, báo cáo kết quả gửi về Sở Tư pháp.

PHỤ LỤC

CÁC LUẬT, NGHỊ QUYẾT MỚI ĐƯỢC QUỐC HỘI THÔNG QUA TẠI KỲ HỌP THỨ 7

1. LUẬT (11 văn bản)

- Luật Lưu trữ (sửa đổi);

- Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi);

- Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi);

- Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp;

- Luật Đường bộ;

- Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

- Luật Thủ đô (sửa đổi);

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản;

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ;

- Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi);

- Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.

2. NGHỊ QUYẾT (07 văn bản)

- Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024;

- Nghị quyết bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022;

- Nghị quyết phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len;

- Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;

- Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An;

- Nghị quyết về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia;

- Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV./.

Ngọc Minh - Ban Tư vấn hỗ trợ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang