Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị Trung ương 5
Kính
thưa Trung ương,
Thưa
các đồng chí tham dự Hội nghị,
Thực
hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khoá XIII bắt đầu họp Hội nghị lần thứ năm để thảo luận, cho ý kiến và quyết
định về các nội dung: (1) Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 6 khoá XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời
kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới. (2) Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị
quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. (3)
Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. (4) Đề án xây dựng tổ
chức cơ sở đảng và đảng viên. (5) Đề án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. (6) Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021; và một số vấn đề quan trọng khác.
Trước
hết, tôi xin được thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, và với tình cảm cá nhân,
nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các vị
đại biểu khách mời đã về dự Hội nghị và xin gửi tới các đồng chí lời thăm hỏi
chân tình và lời chúc tốt đẹp nhất.
Thưa
các đồng chí,
Để
chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sớm thành
lập các ban chỉ đạo nghiên cứu, tổng kết, xây dựng các báo cáo, đề án về những
nội dung nêu trên để báo cáo Bộ Chính trị thảo luận, cho ý kiến và trình Trung
ương xem xét, quyết định. Các ban chỉ đạo đã bám sát Cương lĩnh của Đảng, Hiến
pháp của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị,
kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như tình
hình thực tiễn của đất nước, khu vực và thế giới để tiến hành tổng kết, nghiên
cứu, xây dựng các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo các nghị quyết trình Trung
ương. Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã nghiêm túc kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ
đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận của Hội
nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
để xây dựng các báo cáo trình Hội nghị Trung ương lần này.
Theo
Quy chế làm việc, Văn phòng Trung ương Đảng đã gửi các tài liệu để các đồng chí
nghiên cứu trước. Sau đây, tôi xin phát biểu lưu ý thêm một số vấn đề liên quan
đến nội dung của các báo cáo, đề án, có tính chất gợi mở, mong được các đồng
chí quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.
1. Về tổng kết 10 năm thực
hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI về tiếp tục đổi mới chính sách,
pháp luật về đất đai
Chúng
ta đều đã biết, đất đai là tài sản đặc biệt của quốc gia, là tư liệu sản xuất
cơ bản, là tài nguyên vô cùng quý giá, là nguồn sống của nhân dân và nguồn lực
to lớn của đất nước, thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý. Tôi đã nhiều lần nhắc lại câu nói của Các Mác rằng:
"Lao động là cha, đất đai là mẹ của của cải vật chất"; nhiều người
giàu lên nhờ đất, nhưng cũng có không ít người nghèo đi vì đất, thậm chí bị đi
tù cũng vì đất, mất cả tình nghĩa cha con, anh em vì đất... Không phải ngẫu
nhiên mà trong thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại thuộc về
lĩnh vực đất đai. Vì vậy, việc tổng kết thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 6 khoá XI về đất đai lần này là một yêu cầu cần thiết nhằm thực hiện Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách,
kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, bảo
đảm hài hoà các lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, tạo nguồn lực và
động lực mới để phấn đấu đến năm 2030 nước ta trở thành nước
công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045
trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Đây
là một lĩnh vực rất rộng lớn, cơ bản, hết sức phức tạp, nhạy cảm, đặc biệt quan
trọng, hệ trọng đối với sự ổn định và phát triển bền vững đất nước, hiện vẫn còn
không ít ý kiến khác nhau. Khi thảo luận, đánh giá tình hình và nguyên nhân,
chúng ta cần nắm vững phương pháp duy vật biện chứng, các quan điểm và nguyên
tắc cơ bản đã được xác định trong Cương lĩnh của
Đảng và Hiến pháp của Nhà nước để phân tích một cách
toàn diện, khách quan kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách, biện pháp
nêu trong Nghị quyết Trung ương 6 khoá XI và pháp luật về đất đai; chỉ rõ nội
dung của Nghị quyết đã được thể chế hoá như thế nào? Những điểm gì thể chế hoá
đúng, điểm gì chưa đúng? Những quan điểm, yêu cầu quan trọng nào của Nghị quyết
chưa được thể chế hoá hoặc chưa được thực hiện một cách nghiêm túc? Tình hình
thực hiện trong thực tế như thế nào? Những chủ trương, chính sách gì cần bổ
sung, sửa đổi, điều chỉnh?...
Đồng
thời với việc khẳng định những chuyển biến tích cực và những kết quả nổi bật đã
đạt được trong gần 10 năm qua, cũng cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu
kém và nguyên nhân. Tập trung làm rõ: Vì sao nguồn lực đất đai chưa được phát
huy đầy đủ để trở thành nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội?
Vì sao ở nhiều nơi, việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; tệ tham
nhũng, tiêu cực liên quan đến đất đai chậm được đẩy lùi, thậm chí gia tăng? Vì
sao số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc về lĩnh vực đất đai vẫn còn nhiều và phức
tạp? Vì sao thị trường bất động sản phát triển thiếu lành mạnh, chưa bền vững
và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro?... Đâu là nguyên nhân thuộc về quan điểm, chủ
trương, chính sách nêu trong Nghị quyết và bất cập của Luật Đất đai năm 2013?
Đâu là do các quy định dưới luật còn bất cập; có quá nhiều quy định chồng chéo,
mâu thuẫn? Và đâu là do việc tổ chức thực hiện yếu kém của các cơ quan quản lý
nhà nước; do nhận thức chưa đầy đủ và ý thức chấp hành luật pháp chưa
nghiêm?...
Trên
cơ sở đó, đề xuất các chủ trương, định hướng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể
chế, chính sách về đất đai; chú ý các vấn đề hiện đang vướng mắc hoặc gây bức
xúc trong xã hội và những nội dung còn có ý kiến khác nhau. Chẳng hạn như: Nhận
thức như thế nào cho thật đầy đủ, đúng đắn về sở hữu toàn dân về đất đai do Nhà
nước làm đại diện chủ sở hữu; quyền hạn, trách nhiệm của Nhà nước với vị trí,
vai trò là đại diện chủ sở hữu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ thống nhất quản
lý nhà nước về đất đai và khi là chủ thể sử dụng đất. Chủ trương, chính sách về
đất đai, nhất là về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về giao đất, cho thuê đất;
về hỗ trợ, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất; về tài chính đất đai, xác định
giá đất và phát triển thị trường bất động sản; về chế độ quản lý và sử dụng đất
nông nghiệp, đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh, và đất cho tôn
giáo, tín ngưỡng; việc quản lý nhà nước về đất đai... cần tiếp tục được đổi
mới, hoàn thiện như thế nào cho đúng, sát hợp với thực tế và đáp ứng được yêu
cầu phát triển trong thời kỳ mới?..
2. Về tổng kết 15 năm thực
hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông
thôn
Thực
hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thời gian qua Ban Chỉ đạo Trung
ương tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn đã triển khai tổng kết Nghị quyết một cách nghiêm túc, bài
bản, công phu, khoa học, có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, với tinh thần trách
nhiệm cao của các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương, các chuyên gia,
nhà khoa học, nhà quản lý; kế thừa kết quả tổng kết các Nghị quyết Trung ương
về chính sách, pháp luật đất đai và kinh tế tập thể. Báo cáo tổng kết trình Trung ương tại Hội
nghị lần này đã đánh giá một cách khách quan, toàn diện tình hình thực hiện
Nghị quyết Trung ương 7 khoá X, chỉ ra những kết quả, thành tựu to lớn, toàn
diện, rất ấn tượng đã đạt được; đồng thời, cũng thẳng thắn nhận diện những hạn
chế, yếu kém còn tồn tại và nguyên nhân. Từ đó, đề ra quan điểm, mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; và kiến nghị Trung ương xem xét ban hành Nghị quyết mới để tiếp tục
lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong
thời kỳ mới.
Đề
nghị các đồng chí tham dự Hội nghị hôm nay tập trung nghiên cứu, thảo luận, tạo
sự thống nhất cao về tình hình thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn và những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp
đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ mới - đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; tiếp tục phát huy thật tốt những kết quả, thành tựu và bài học kinh
nghiệm thành công đã đạt được; khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém còn
tồn tại và nguyên nhân được rút ra trong quá trình tổng kết là: Nông nghiệp
phát triển còn thiếu bền vững, tốc độ tăng trưởng có xu hướng giảm, tổ chức sản
xuất chủ yếu vẫn dựa vào nông hộ nhỏ, thiếu liên kết trong sản xuất kinh doanh;
kinh tế tập thể, hợp tác xã chậm phát triển. Việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học
- công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao chưa trở thành
động lực chính để tạo đột phá phát triển. Nhiều loại giống cây trồng, giống vật
nuôi, vật tư đầu vào còn phụ thuộc việc nhập khẩu. Thu hút đầu
tư cho phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn gặp nhiều khó khăn. Cơ giới
hoá chưa đồng bộ, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế biến nông sản phát triển
còn chậm. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động nông
thôn chưa đạt yêu cầu. Lao động nông thôn có xu hướng già hoá, năng suất lao
động còn thấp. Thu nhập của phần lớn nông dân chưa cao, chênh lệch với thành
thị và giữa các vùng, miền còn lớn; tỉ lệ hộ nghèo ở nông thôn còn nhiều, nhất
là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng nông thôn mới
chưa đồng đều, nhiều nơi chưa chú trọng đúng mức tới phát triển sản xuất, tạo
sinh kế cho người dân; xây dựng đời sống văn hoá, bảo vệ môi trường; mức đạt
tiêu chí nông thôn mới ở những vùng khó khăn còn thấp; nhiều vấn đề xã hội phát
sinh, gây bức xúc trong nhân dân; ô nhiễm môi trường nông thôn gia tăng ở nhiều
địa phương. Năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu còn yếu; phòng, chống thiên
tai, dịch bệnh chưa đáp ứng yêu cầu.
3. Về tổng kết 20 năm thực hiện
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá IX tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả kinh tế tập thể
Cương
lĩnh của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và các Nghị quyết Đại hội Đảng đều khẳng
định vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể;
xác định phát triển kinh tế tập thể cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở
thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Để đổi mới, nâng cao hiệu
quả kinh tế tập thể phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa,
khắc phục những hạn chế, yếu kém của mô hình hợp tác xã kiểu cũ, ngày
18/3/2002, Hội nghị Trung ương 5 khoá IX đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển
và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
Báo
cáo tổng kết 20 năm (2002 - 2022) thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX đã
được xây dựng công phu, nghiêm túc trên cơ sở Báo cáo tổng kết, báo cáo chuyên
đề của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 63 tỉnh uỷ, thành uỷ trực thuộc
Trung ương; kết quả nghiên cứu, khảo sát của Ban Chỉ đạo tại một số địa phương;
ý kiến tham gia tại 12 cuộc hội thảo chuyên gia, 3 Hội nghị cán bộ toàn quốc
tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết, và Báo cáo tư vấn của Hội đồng Lý luận
Trung ương.
Qua
tổng kết cho thấy, sau 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX, khu
vực kinh tế tập thể nước ta đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức trong
hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân về phát triển kinh tế tập thể, hợp
tác xã được nâng lên. Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách được quan tâm xây
dựng, phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Hợp tác xã đã cơ bản hoàn thành
việc chuyển đổi theo quy định của pháp luật. Số lượng hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã thành lập mới tăng đáng kể; nhiều hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã phát triển đa dạng hơn về ngành nghề, quy mô và trình
độ, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế thành viên, tạo việc làm và thu nhập thường
xuyên cho người lao động. Tổ hợp tác với cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, nội dung hoạt
động đơn giản nhưng thiết thực, đáp ứng được nhu cầu liên kết linh hoạt và mang
tính ngắn hạn của người dân. Liên kết giữa các hợp tác xã với nhau và với các
tổ chức kinh tế khác bước đầu có sự phát triển. Khu vực kinh tế tập thể cơ bản
đã khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài, góp phần xây dựng nông thôn mới,
bảo đảm an sinh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước khẳng định vị trí,
vai trò nền tảng trong nền kinh tế quốc dân.
Tuy
nhiên, khu vực kinh tế tập thể của nước ta đến nay vẫn chưa đạt mức phát triển
như mục tiêu, yêu cầu đề ra. Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế
tập thể còn gặp nhiều khó khăn. Tốc độ tăng trưởng, tỉ trọng đóng góp vào GDP
cả nước của khu vực kinh tế tập thể còn thấp và có xu hướng giảm dần. Hợp tác
xã phát triển không đồng đều giữa các vùng, miền; giữa khu vực nông nghiệp và
phi nông nghiệp. Hoạt động hợp tác xã chưa trở thành phong trào để thu hút xã
viên, hội viên. Số lượng hợp tác xã tuy tăng, nhưng số lượng thành viên bình quân trong hợp tác xã có
xu hướng giảm; thành viên tham gia vào hoạt động của hợp tác xã còn hình thức,
chưa thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp tác xã. Năng lực nội
tại của hợp tác xã còn yếu, hiệu quả hoạt động chưa cao. Phần lớn các tổ hợp
tác, hợp tác xã có quy mô nhỏ, vốn ít, phạm vi hoạt động hẹp, lợi ích mang lại
cho thành viên còn thấp; tính liên kết trong nội bộ hợp tác xã rất yếu; các
hoạt động liên doanh, liên kết giữa các hợp tác xã và giữa hợp tác xã với các
tổ chức kinh tế khác chưa phổ biến. Số lượng liên hiệp hợp tác xã ít; tổ chức
và hoạt động của tổ hợp tác thiếu ổn định; nhiều hợp tác xã chuyển đổi còn mang
tính hình thức, chưa thực sự có chuyển biến về chất.
Đề
nghị các đồng chí Trung ương và các đồng chí tham dự hội nghị xuất phát từ thực
tiễn, thảo luận, đánh giá một cách khách quan, khoa học về những kết quả, thành
tích đã đạt được; đồng thời phân tích sâu sắc những hạn chế, yếu kém còn tồn
tại và nguyên nhân. Từ đó, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và thực tế
đất nước, tập trung thảo luận làm rõ, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng,
toàn dân về mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và những nhiệm vụ và giải
pháp lớn cần được quán triệt và triển khai thực hiện để kinh tế tập thể ngày
càng phát triển mạnh hơn, đúng đắn và lành mạnh hơn, thực sự trở thành một
thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta.
4. Về Đề án xây dựng tổ chức cơ
sở đảng và đảng viên
Lâu
nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khoá đều rất quan
tâm, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng
và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên theo đúng tinh thần Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã từng nhiều lần nhấn mạnh: "Để lãnh đạo cách
mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt; chi bộ tốt là do các đảng
viên đều tốt". Phong trào xây dựng "đảng bộ bốn
tốt", "chi bộ bốn tốt", "đảng viên bốn tốt" được phát
động và duy trì thường xuyên ở nhiều nơi. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả,
thành tích đã đạt được, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức
cơ sở đảng còn yếu, thậm chí mất sức chiến đấu; chưa đủ sức phát hiện, giải
quyết những vấn đề phức tạp xẩy ra ở cơ sở, nhất là những nơi có tình hình an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phức tạp. Công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên
chưa thường xuyên, thậm chí một số nơi còn xem nhẹ. Không ít cán bộ, đảng viên
bản lĩnh chính trị chưa vững vàng; vai trò tiên phong, gương mẫu còn hạn chế;
tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình còn yếu. Năng lực, trình độ của một
số cấp uỷ viên, bí thư cấp uỷ, cán bộ, đảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ; phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, nội dung, chế độ sinh hoạt cấp
uỷ, đảng bộ, chi bộ chậm đổi mới. Nhiều nơi, chi bộ chưa thể hiện được vai trò
là hạt nhân chính trị, tiên phong, gương mẫu nên nhân dân chưa thực sự tin
tưởng. Thậm chí có một bộ phận cán bộ, đảng viên còn suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển
hoá", vi phạm nguyên tắc, kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật, làm giảm sút
niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Chính
vì vậy, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về vấn đề này, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư đã chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương khoá X, Kết luận số 38-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XII và
xây dựng dự thảo Nghị quyết về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng
và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong tình hình mới trình Trung ương
xem xét, quyết định tại Hội nghị lần này.
Đề
án đã đề cập một cách khách quan, toàn
diện tình hình thực hiện Nghị quyết và Kết luận, chỉ ra những kết quả chủ yếu
đã đạt được; những hạn chế, yếu kém còn tồn tại và phân tích rõ nguyên nhân. Từ
đó đề ra quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục đổi mới,
tăng cường xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên
trong tình hình mới. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu thật kỹ, thảo luận thật
dân chủ, thẳng thắn, tạo sự thống nhất cao về những vấn đề nêu trong Tờ trình,
để sau Hội nghị Trung ương lần này chúng ta có bước chuyển biến, tiến bộ mới,
thực chất, mạnh mẽ, hiệu quả, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và
tính chiến đấu của Đảng ta theo đúng tinh thần tư tưởng của Lê-nin "Thà ít mà tốt"; "những đảng viên hữu danh
vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần!".
5. Về Đề án thành lập Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Thực
hiện Chương trình công tác năm 2022 và Kết luận tại phiên họp thứ 21 của Ban
Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Kết luận của Bộ Chính
trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác này, Bộ Chính
trị đã giao cho Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu
quan khẩn trương, nghiêm túc nghiên cứu, xây dựng Đề án thành
lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đề
án có sự kế thừa kết quả sơ kết 5 năm
thực hiện Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị khoá XII về tiếp tục thực hiện
Nghị quyết Trung ương 3 khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số
50-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; tổng kết công tác
phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020; và xuất phát từ những yêu cầu
đặt ra đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tình hình mới.
Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý của các chuyên
gia, các cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
gửi xin ý kiến các ban, bộ, ngành, địa phương và các thành viên Ban Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để tiếp thu, hoàn thiện Đề án.
Qua góp ý xây dựng Đề án, đã có tất cả 63/63
tỉnh uỷ, thành uỷ nhất trí với chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Đề
án đã trình bày đầy đủ, đúng đắn, có cơ
sở lý luận và thực tiễn về sự cần thiết, căn cứ và nguyên tắc thành lập Ban Chỉ
đạo cấp tỉnh; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, quan hệ công tác
của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, và cũng đã dự
thảo các văn bản liên quan. Đề nghị Trung ương nghiên cứu, xem xét, quyết định
về những kiến nghị, đề xuất nêu trong Tờ trình của Bộ Chính trị, nhất là về chủ
trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực nhằm góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai
thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, theo tinh
thần tôi đã nhiều lần nói là "Trên Dưới đồng lòng, Dọc Ngang thông
suốt!".
6. Về kiểm điểm sự lãnh đạo,
chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với thực hiện Kết luận Hội
nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
Thực
hiện Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
khoá XIII, trong tháng 01 năm 2022, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã dành 3 ngày để
tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình về sự lãnh đạo, chỉ đạo của tập
thể và cá nhân từng đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 gắn với
việc thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh
đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Việc
kiểm điểm, tự phê bình và phê bình lần này đã được thực hiện một cách nghiêm
túc, bài bản, theo quy chế, quy trình từng bước hợp lý. Các báo cáo kiểm điểm
đều được chuẩn bị theo đúng quy định, hướng dẫn. Không khí kiểm điểm theo tinh
thần tự phê bình, phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, dân chủ, đoàn kết, chân
tình. Các đồng chí được góp ý đã tiếp thu nghiêm túc, cầu thị, coi đây như là
cơ hội quý để học tập, chia sẻ lẫn nhau. Trong quá trình kiểm điểm, từng đồng
chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã liên hệ đến trách nhiệm cá nhân đối với
lĩnh vực được phân công, thấy rõ những ưu điểm để phát huy, nhận ra những
khuyết điểm, hạn chế để khắc phục.
Qua
kiểm điểm tập thể và cá nhân, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: Năm 2021,
trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, Bộ Chính trị, Ban Bí thư luôn
luôn đoàn kết, thống nhất, bình tĩnh, kiên định, sáng suốt trước khó khăn, thử
thách, có nhiều đổi mới và sáng tạo, bám sát quan điểm, chủ trương, đường lối,
cụ thể hoá các nội dung quan trọng của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đã có
các quyết sách đúng đắn, kịp thời và phù hợp với tình hình thực tiễn để lãnh
đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tổ chức triển khai thực hiện, đạt
được những kết quả quan trọng, khá toàn diện, có những dấu ấn nổi bật, được cán
bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, bạn bè thế giới đánh giá cao.
Tuy
nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng còn một số
hạn chế, khuyết điểm. Công tác dự báo chiến lược, hoạch định đường lối, chính
sách và tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận có lúc, có việc chưa đáp ứng kịp
thời yêu cầu, đòi hỏi của tình hình mới. Trong phòng, chống dịch bệnh có lúc,
có nơi còn lơ là, chủ quan, bị động, lúng túng hoặc cứng nhắc, thiếu thống
nhất, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các tình huống cụ thể, đột xuất;
còn có những hạn chế, bất cập trong nghiên cứu, dự báo, phân tích tình hình để
xây dựng và triển khai thực hiện có bài bản và kịp thời các phương án ngắn hạn
cũng như dài hạn, bảo đảm vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế -
xã hội, bảo đảm các hoạt động bình thường.
Những
kết quả, thành tích cũng như hạn chế, yếu kém cụ thể đã được nêu đầy đủ trong Báo
cáo của Bộ Chính trị gửi các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng. Đề nghị Trung
ương với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, xem xét, đánh
giá kỹ lưỡng những ưu điểm, những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư gắn với thực hiện Kết luận Trung ương 4 khoá XIII
trên các lĩnh vực. Đặc biệt, cần chỉ rõ những nguyên nhân, rút ra những bài học
kinh nghiệm và đề ra các giải pháp tích cực khắc phục trong thời gian tới.
Thưa
các đồng chí,
Những
nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này là những vấn đề rất lớn, rất khó và
rất hệ trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
trên các lĩnh vực trọng yếu như: Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng
và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ
sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng trong giai đoạn mới;... Đề nghị
Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo
luận kỹ lưỡng, cho ý kiến để hoàn thiện và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp.
Với
tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khoá XIII. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!
Tôi
xin trân trọng cảm ơn!
Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ