Ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi phù hợp với mô hình HTX
Trong vài năm trở lại đây, việc ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực chăn nuôi đang được nhiều HTX và các hộ gia đình tại nhiều tỉnh triển khai, áp dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Việc ứng dụng công nghệ trong chăn nuôi cũng từng bước đẩy mạnh đổi mới và phát triển các HTX, các trang trại theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, chất lượng cao, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng công nghệ, phát triển chăn nuôi bền vững

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2010, HTX chăn nuôi Quý Hiền, thôn Tả Hà 2 (Xã Sơn Hà, Huyện Bảo Thắng) được xem là cơ sở chăn nuôi công nghệ cao lớn nhất tỉnh Lào Cai. Ban đầu, khi chưa chuyển đổi hình thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012, công tác quản lý, điều hành của Hội đồng quản trị, Ban giám đốc chưa phát huy hiệu quả. Từ khi chuyển đổi mô hình và chỉ tập trung vào một loại hình chăn nuôi theo chuỗi khép kín, hiệu quả hoạt động của HTX đã thực sự có bước đột phá. Với gần 600 con lợn nái giống, hiện mỗi năm HTX Quý Hiền cung cấp cho thị trường trên 10 nghìn lợn giống. Toàn bộ hệ thống trang trại của các thành viên HTX đều có hệ thống xử lý chất thải, có đường xuất bán lợn riêng và khu vực chăn nuôi cách xa khu dân cư. Lợn thương phẩm được cung ứng cho chuỗi các nhà hàng, khách sạn, trường học trong và ngoài tỉnh theo đơn đặt hàng.

Ông Phan Quốc Ân, Giám đốc HTX chăn nuôi Quý Hiền cho biết: "Công nghệ của chúng tôi hiện nay đang áp dụng là tiên tiến nhất nước, những người được chúng tôi tuyển dụng là những người làm việc có trách nhiệm và có trình độ trong ngành chăn nuôi. làm nghề này là phải có sự đam mê, luôn luôn có sự phát triển đi lên và chúng tôi chưa bao giờ có ý định dừng lại".

Mo-hinh-trang-trai-nuoi-lon-sa-1303-5934

Mô hình trang trại nuôi lợn rừng sạch cho hiệu quả kinh tế bền vững

Cũng là chăn nuôi công nghệ cao nhưng HTX chăn nuôi tổng hợp Thành Đạt (xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng) đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo chuỗi giá trị. HTX đã áp dụng nuôi gà ri thả vườn và nuôi ngan thương phẩm theo hướng an toàn sinh học do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng hỗ trợ. Bên cạnh đó, HTX đã cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và bao tiêu sản phẩm cho các thành viên để đưa vào các siêu thị, nhà hàng. Nhờ vậy mà từ khi thành lập ngày 20/4/2015 với 25 hộ chăn nuôi tham gia, đến nay HTX đã có 45 hộ thành viên với 90 lao động chính tham gia xây dựng HTX trên mọi lực vực như: Chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản, trồng rau sạch... Bình quân hằng năm HTX sản xuất được 450 tấn lợn hơi, 135 tấn gà thịt, 270 tấn ngan thương phẩm, 90 tấn rau sạch, 550 tấn lúa. Thu nhập bình quân mỗi thành viên đạt 9 triệu đồng/tháng, lợi nhuận bình quân đạt 108 triệu đồng/thành viên/năm.

Chị Nguyễn Thị Tươi, thành viên HTX Thành Đạt cho biết: “Từ ngày gia nhập HTX, công việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của gia đình ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với khi hộ gia đình tự sản xuất và mua bán đơn lẻ. Tham gia HTX, các hộ bảo nhau tuân thủ nghiêm các quy định chăn nuôi theo tiêu chuẩn sạch, áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Khi sử dụng thức ăn chăn nuôi do HTX cung ứng, thành viên đều có trách nhiệm tuân thủ các quy định về việc lưu giữ, bảo quản, sử dụng. Đặc biệt, luôn nhắc nhở nhau tuân thủ quy định không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi”.

Xác định rõ mục tiêu

De-thu-hut-thanh-vien-tham-gia-6474-4682

Để thu hút thành viên tham gia, quan trọng nhất là các doanh nghiệp, HTX phải tìm đầu ra ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm

“Chăn nuôi của Việt Nam vẫn đang là sinh kế của gần 10 triệu người nhưng trên 50% quy mô nông hộ ở quy mô nhỏ. Do vậy, các hộ gia đình cần phải liên kết với các doanh nghiệp, HTX để xây dựng mô hình trang trại quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu thực tế cạnh tranh khốc liệt và tình hình dịch bệnh diễn biến bất thường hiện nay”, ông Nguyễn Văn Tốn cho biết thêm.Ông Nguyễn Văn Tốn, Vụ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Ban Kinh tế Trung ương) cho biết, chăn nuôi là ngành kinh tế quan trọng của Việt Nam, là một trong những nguồn cung cấp thực phẩm thiết yếu chính cho người dân, việc tiêu thụ thịt, cá, trứng là thành phần chính trong bữa ăn của người Việt. Đây cũng là ngành kinh tế giúp cho nông dân tăng thu nhập, giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

giet-mo-che-bien-tap-trung-con-3828-3975

Nhiều doanh nghiệp, HTX đầu tư thiết bị công nghệ cao trong chế biến

Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 18 triệu hộ chăn nuôi gà vịt, heo, trâu, bò... “Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi Việt Nam có những bước phát triển. Nhiều địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu nhanh từ chăn nuôi nhỏ lẻ phân tán sang chăn nuôi gia trại, trang trại công nghiệp. Từng bước gắn với giết mổ, chế biến tập trung công nghệ, nâng cao chất lượng an toàn thực phẩm. Đặc biệt là đã có sự hình thành, đầu tư của các doanh nghiệp lớn, đó là nền tảng bền vững cho nền chăn nuôi Việt Nam trong tương lai, đáp ứng được nhu cầu trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu, bảo vệ môi trường sinh thái”.

Phạm Duy (Thời báo kinh doanh)

Đinh Thị Liễu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang