Nâng cao giá trị quả hồng không hạt

Sang thu cũng là thời điểm đồng bào các dân tộc ở xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn vào mùa thu hoạch quả hồng không hạt. Năm nay, vườn nào cũng sai quả, giá bán ổn định bởi đã có thêm những hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, giúp bà con yên tâm gắn bó với cây trồng thế mạnh của địa phương.

 

 

Gia đình anh Phạm Văn Lợi ở thôn Tân Lập, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn hiện có gần 6 ha hồng không hạt, trong đó có khoảng 250 cây đã trên 10 năm tuổi, đang tới giai đoạn cho nhiều quả nhất. Vụ hồng năm nay, anh Lợi và các hộ khác đều phấn khởi vì được mùa. Không chỉ là hộ có diện tích hồng không hạt lớn nhất xã Tân Thượng, gia đình anh Lợi cũng là hộ đầu tiên của xã đầu tư chăm sóc hồng bằng phân bón hữu cơ. 

"250 cây, mình trẩy mỗi cây khoảng 2 tạ rưỡi, có cây 3, 4 tạ hoặc có thể hơn nữa. Chăm sóc cũng chỉ phát cỏ, cho phân", anh Phạm Văn Lợi cho biết.

anh tin bai

 

anh tin bai

Hồng không hạt Tân Thượng năm nay sai quả, cây to có thể cho đến 3, 4 tạ quả.

Hồng không hạt, hay còn có tên gọi hồng ngâm, là cây ăn quả lâu năm, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Tân Thượng. Bà con thường trồng hồng ở chân đồi, ven ao, suối hay các chân ruộng thiếu nước.

Mùa hái quả, thương lái tới tận vườn thu mua. Đang là đầu vụ, bà con bán được từ 13.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Dự kiến, giá bán sẽ còn tăng hơn khi đến dịp tết Trung thu.

Anh Đặng Văn Tứ, ở thôn Tân Lập cho biết: "Thương lái họ chuyển hồng đi nơi khác. Họ ngâm 1 nước rồi chuyển đi xa, đi tận miền Nam. Chiều hôm qua, tôi trẩy hàng tấn chuyển đi. Như cây to, có cây được 4 tạ quả, bán 10.000 đồng/kg thì cũng được 4 triệu đồng, cũng đạt". 

anh tin bai

Sản phẩm hồng không hạt Tân Thượng đã đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh.

Những cây hồng lâu năm cho 3 đến 4 tạ quả, trị giá 4,5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với một số loại cây ăn quả khác, trong khi việc đầu tư chăm sóc không quá tốn kém. Vì thế, hồng không hạt được xã Tân Thượng xác định là cây trồng chủ lực để phát triển. Riêng trong năm nay, địa phương sẽ trồng thêm 50 ha.

Ông Chu Hồng Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thượng cho biết: "Chúng tôi đã xuống Hà Nội để tiếp thị với thị trường dưới đó. HTX số dưới Hà Nội sẽ tuyên truyền giúp cho HTX của xã Tân Thượng để tiêu thụ quả hồng". 

Hồng ngâm Tân Thượng cũng đã được xếp hạng đánh giá là sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh. Đây là điều kiện để HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ Tân Thượng ký được 5 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm quả tươi trong vụ hồng năm nay. Đây là động lực cho người dân mở rộng quy mô, hình thành vùng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập, làm giàu từ lợi thế của địa phương.

Theo Ngọc Hà - Thành Thuận/Đài PTTH tỉnh Lào Cai

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang