Nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm cá hồi đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh
Cơ sở nuôi cá hồi Thức Mai có đến 4 sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh, là điều kiện thuận lợi để sản phẩm cá hồi của cơ sở này có mặt ở nhiều thị trường trong nước.

Công nhân HTX chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai thực hiện chế biến cá hồi.

HTX chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai đã có gần chục năm kinh nghiệm trong việc nuôi cá tầm, cá hồi, trước thực trạng được mùa thì mất giá, nhiều thời điểm HTX của chị cũng như các hộ dân nuôi cá khác lâm vào tình cảnh lao đao vì thua lỗ. Không ngại khó, ngại khổ cùng với nỗi niềm trăn trở làm sao để tìm đầu ra cho cá hồi Sa Pa, chị Phạm Thị Mai đã đã quyết định lựa chọn hướng đi khác biệt, mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mua máy móc tập trung chế biến sâu sản phẩm.

Nhờ chế biến cá hồi thành sản phẩm nên các hộ nuôi không chỉ giải quyết tốt khâu tiêu thụ mà còn thu mua cá cho những nông dân với giá cao hơn so với thương lái. Hiện nay HTX thu mua tại ao nuôi cho người dân từ 160.000 - 170.000 đồng/kg cá hồi nếu hàng đạt chuẩn.

"Thay vì bán cả con như ngày trước, giờ tôi sẽ cắt khúc, rồi đóng túi, hút chân không và chuyển cho khách. Với cách làm này, mọi người ai cũng được ăn cá hồi với mức giá hợp lý hơn", chị Phạm Thị Mai, Giám đốc HTX lý giải và ước tính mỗi tuần đều tiêu thụ hết 2-3 tấn cá hồi, bao gồm cả cá mua từ các trang trại trong vùng.

Cho đến nay doanh thu của HTX đã có tháng lên đến gần 2 tỷ đồng, các sản phẩm của hợp tác xã được thị trường đón nhận và ưa chuộng.

Cá hồi hun khói nguyên con, cá hồi cắt khúc, cá hồi phi lê và ruốc cá hồi là 4 trong 26 sản phẩm đã qua chế biến của HTX vừa được công nhận là sản phẩm đạt hạng 3 sao OCOP cấp tỉnh. Để được đánh giá là sản phẩm 3 sao OCOP cấp tỉnh, ngoài việc áp dụng nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, cơ sở chủ động gửi mẫu phân tích, đánh giá chất lượng và công bố các chỉ số về dinh dưỡng của sản phẩm. Cách làm này giúp người tiêu dùng yên tâm về chất lượng sản phẩm đã được các cơ quan chức năng của tỉnh đánh giá, xếp loại.

Quy trình nuôi cá hồi đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn VietGAP.

Nuôi cá nước lạnh có áp dụng công nghệ cao, cơ sở thực hiện nhập giống từ Viện Thủy sản nước lạnh, thức ăn cho cá được nhập khẩu độc quyền từ Phần Lan, thuốc thú y phòng bệnh cho cá đều nằm trong danh mục cho phép sử dụng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. HTX chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai là một trong bảy cơ sở nuôi cá nước lạnh toàn tỉnh chủ động mời chuyên gia phân tích, đánh giá môi trường, đủ các tiêu chuẩn để được công nhận quy trình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Giám đốc HTX cho biết: “Khi xây dựng sản phẩm cá hồi Sa Pa tôi mong muốn cung cấp sản phẩm chất lượng không kém các sản phẩm cá hồi của Châu Âu, dinh dưỡng cao, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm đến với mâm cơm của các gia đình Việt trên khắp cả nước…”.

"Các sản phẩm từ cá hồi của nhà tôi bây giờ cung cấp từ Bắc vào Nam, ở đâu có nhu cầu là xưởng sẵn sàng cung cấp. Các sản phẩm được đóng gói, vận chuyển đến tận tay khách hàng thông qua các kênh phân phối hoặc trang bán hàng online. Hiện nay, nhà tôi có giò chả, xúc xích, ruốc và thịt hun khói cá hồi với giá dao động từ 350.000 - 800.000 đồng/kg", chị Mai cho hay.

Nhờ kết hợp giữa kinh nghiệm, sáng tạo và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất cá hồi, từ khâu đầu tiên cho đến tận bàn ăn đã tạo nên những giá trị khác biệt ở HTX chế biến thủy sản, cá hồi cá tầm Thức Mai. Các sản phẩm này không chỉ dựa trên nhu cầu tiêu dùng thông thường, mà còn được thúc đẩy bởi các giá trị lịch sử, văn hoá và các mục tiêu phát triển bền vững, đó là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, cân bằng lợi ích xã hội và quan tâm đến sức khỏe con người.


Xuân Tùng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang