Sức sống mới trong xây dựng NTM kiểu mẫu phố trong làng

Năm 2023, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, phấn đấu trở thành điển hình NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh và xây dựng thị xã trở thành thành phố đô thị trực thuộc tỉnh.

 

 

Trong quá trình liên tục xây dựng và nâng chất NTM kiểu mẫu, các mô hình HTX đang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Các mô hình này giúp nâng cao trình độ sản xuất của người dân, qua đó nâng cao thu nhập và mức sống, thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp giá trị cao và phát triển bền vững, đóng góp không nhỏ cho quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xây dựng NTM từ mô hình HTX

Xác định vai trò quan trọng của HTX trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đông Triều đã khuyến khích và tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân góp vốn thành lập HTX, thường xuyên cân đối, bố trí ngân sách thỏa đáng để thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với các HTX, tổ hợp tác...

Nhờ đó, nhiều HTX đã làm tốt việc cung ứng các vật tư, dịch vụ nông nghiệp, đại diện ký kết hợp đồng và tổ chức thực hiện liên kết với doanh nghiệp, các đối tác khác trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp nhằm tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho thành viên và nông dân, xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ nông nghiệp, như: Na dai, nếp cái hoa vàng; ký và tổ chức thực hiện hợp đồng liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

anh tin bai

Các mô hình HTX đang đóng một vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng NTM ở Đông Triều.

Để phát huy vai trò HTX trong xây dựng NTM kiểu mẫu, các HTX còn tích cực phát triển các sản phẩm OCOP. Đến thời điểm này, thị xã Đông Triều đang quảng bá 19 sản phẩm do các HTX sản xuất tham gia chu trình OCOP và được tỉnh đánh giá chấm điểm đạt từ 3 đến 4 sao. Trong đó, HTX Huy Hoàng mặc dù mới thành lập từ năm 2022 nhưng đã đóng góp tới 4 sản phẩm gồm: Rượu nếp cái hoa vàng, rượu sâm cau, rượu dâu tằm và rượu trà hoa vàng. Nguyên liệu chính được HTX lựa chọn để cho ra các dòng sản phẩm rượu đều là sản vật các vùng, miền trong tỉnh như nếp cái hoa vàng, dâu tằm, trà hoa vàng…

Anh Nguyễn Lê Huy Hoàng, Giám đốc HTX Huy Hoàng, xã Việt Dân chia sẻ, hiện tại, HTX có 20 lao động, hầu hết là người địa phương và mức lương bình quân 10 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục cập nhật xu hướng thị trường để thay đổi mẫu mã sản phẩm và tiếp tục cho ra mắt các dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm hàng Việt chất lượng cao. Cùng với đó, HTX sẽ xúc tiến thương mại với các nước trên thế giới để hướng tới thị trường toàn cầu.

Các HTX hoạt động hiệu quả đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho các thành viên và hộ nông dân trên địa bàn. Doanh thu bình quân hàng năm của các HTX đều đạt từ 1,5 tỷ đồng trở lên, một số HTX có mức lãi trên 300 triệu đồng/năm như các HTX Bình Dương, HTX Bình Khê, HTX Việt Dân...

Lấy người dân làm chủ thể trong xây dựng NTM

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh nâng cao rõ rệt.

Hiện thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của thị xã đạt trên 75 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khu vực nông thôn còn 0,49%. Môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp. An ninh chính trị được giữ vững, đời sống tinh thần, hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được nâng cao.

Năm 2023, thị xã đặt mục tiêu 100% các xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, biến nông thôn Đông Triều thành khu vực đáng sống của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Công, Bí Thư Thị Ủy Đông Triều cho biết: “NTM ở Đông Triều là một điểm sáng, là địa phương đi đầu trong tỉnh Quảng Ninh, thậm chí là cả nước, với xã Việt Dân là xã đầu tiên của cả nước về đích chương trình NTM kiểu mẫu. Chúng tôi có 11 xã, trong đó có 9 xã NTM kiểu mẫu và năm nay phấn đấu xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây tiếp tục hoàn thành NTM kiểu mẫu. Như vậy là Đông Triều là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành các xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023”.

Ngay từ đầu năm 2023, thị xã Đông Triều đã tập trung ưu tiên nguồn lực cho 2 xã Tràng Lương và Hồng Thái Tây để xây dựng hạ tầng thiết yếu như: Cải tạo, nâng cấp trường học; hỗ trợ phát triển các mô hình liên kết sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi số trong xây dựng mô hình thôn thông minh; các xã triển khai xây dựng, đưa vào ít nhất từ 2 - 3 mô hình camera an ninh gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

anh tin bai

Quá trình xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều nâng cao rõ rệt.

Theo ông Nguyễn Văn Công: Một trong những nội dung cơ bản xây dựng NTM kiểu mẫu của Đông Triều là lấy nông dân làm chủ thể, lấy lợi ích người dân lên hàng đầu. Xây dựng các tiêu chí theo đúng chủ trương của tỉnh là đô thị ở trong nông thôn, phố trong làng.

Điển hình NTM kiểu mẫu

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều chia sẻ, sau chặng đường hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thị xã Đông Triều nâng cao rõ rệt, cảnh quan môi trường, diện mạo nông thôn đổi thay một cách toàn diện, trở thành miền quê đáng sống, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt, đường làng ngõ xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Các tuyến đường trong khu dân cư được đầu tư từ chương trình xây dựng NTM nhưng đảm bảo theo tiêu chí đô thị là “Đường có hoa, nhà có số, ngõ có tên", an ninh chính trị được giữ vững, đời sống tinh thần, hoạt động văn hóa văn nghệ ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Vọng, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Đông Triều quyết tâm đưa 2 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023. Như vậy, Quảng Ninh sẽ là tỉnh có địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành 100% các xã về đích NTM kiểu mẫu, góp phần tăng tỷ lệ xã NTM kiểu mẫu của tỉnh lên 30%...

“Hiện Quảng Ninh có 25% số xã đạt NTM kiểu mẫu, cao hơn trung bình của cả nước 14%. Với việc Đông Triều quyết tâm đưa 2 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2023, sẽ góp phần tăng tỷ lệ xã NTM kiểu mẫu của tỉnh lên 30%. Như vậy, Quảng Ninh sẽ là tỉnh có địa phương cấp huyện đầu tiên hoàn thành 100% các xã về đích NTM kiểu mẫu, góp phần đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM của tỉnh”, ông Nguyễn Văn Vọng cho hay.

Theo Hoàng Hằng/Thời báo kinh doanh

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang