Tuổi trẻ Mường Hum góp sức xây dựng quê hương

Ở tuổi 25, anh Trương Văn Hướng quyết định rời KCN Bắc Ninh nhộn nhịp để về quê hương Lào Cai, quyết tâm gắn bó với cây chè.

Rời bỏ một công việc văn phòng ổn định và trở về quê tưởng chừng dễ dàng nhưng khi kể lại hành trình của mình, những cảm xúc đầu đời khó khăn lại trỗi dậy trong anh Hướng (Mường Hum, Lào Cai).

Anh Hướng nói: "Bố mẹ tôi quanh năm làm rẫy trồng chè, bán mặt cho đất, lưng cho trời mong chúng tôi có một tương lai tốt đẹp hơn. Tuổi thơ của tôi và những buổi trưa hè nóng nực đã nối nhau. Nhặt cỏ , hái chè, và qua đêm với cha mẹ tôi, tôi đã từng rất ghét cây chè.

Anh kỹ sư quyết tâm rời thành phố về quê lập nghiệp (Ảnh: NVCC).

Nghĩ đến cây chè đã làm khổ mình và bố mẹ vất vả, tôi vừa bấm ngọn cây chè vừa nung nấu quyết tâm sau này sẽ rất thành công. Tôi rời thành phố Bắc Ninh, nơi có một công việc văn phòng mưa không ướt mặt nắng không đến đầu như cha mẹ đã hy vọng. "

Sau khi hoàn thành việc học chuyên môn, anh Hướng dành khoảng 1 năm ở các Khu công nghiệp công nghệ cao để xây dựng sự nghiệp của mình, đó là lúc Hướng nhận ra có điều gì đó không ổn. "Bắc Ninh là mảnh đất đáng mơ ước và đã cho các bạn trẻ nhiều trải nghiệm, nhưng đây có thực sự là cuộc sống mà tôi mong muốn? Có đáng sống không? Tôi không nghĩ vậy", anh Hướng khẳng định.

Các xã viên của HTX và hộ gia đình ký hợp đồng liên kết tiêu thụ bắt buộc phải canh tác theo hướng tự nhiên với cây chè (Ảnh: NVCC).

Mỗi sáng đi làm ở Bắc Ninh, kẹt xe từng mét đi bộ, chiều về khói bụi từ phương tiện tạt vào mặt khiến anh nhiều lúc cảm thấy ngột ngạt vô cùng.

Làm việc văn phòng và ngồi điều hòa mát lạnh, anh Hướng thường thấy cơ thể uể oải. Nhiều hôm tăng ca đến 8- 9 giờ tối, khi về nhà xung quanh chỉ là căn phòng bốn vách với một mình tôi. Cảm giác nhớ nhà, những đồi chè bát ngát, không khí trong lành không khói bụi thi thoảng khiến anh nhức mắt.

Anh Hướng quyết tâm xây dựng quê hương từ cây chè (Ảnh: NVCC).

Đỉnh điểm là 3 lần anh Hướng bị ngộ độc thực phẩm do mua thực phẩm không an toàn ở chợ, không ít lần anh Hướng nghĩ: “Mình sống ở đây để làm gì? Khi sức khỏe ngày một giảm? Có phải số tiền khó kiếm được của tôi ở thành phố để tôi có thể mua được sức khỏe khi về già?”

Đồi chè Bát Tiên sản xuất hữu cơ bền vững theo tiêu chuẩn Organic (Ảnh: NVCC).

Anh Hướng vẫn nhớ tuổi thơ ngủ dưới hàng chè những buổi trưa hè, tụ tập dưới tán cây những buổi trưa hè, hóng gió mà không cần bật điều hòa. Anh Hướng xin nghỉ phép để về quê, mong lấy lại cảm giác hòa mình với thiên nhiên và tận hưởng làn gió mát bao la.

Trở về quê hương, anh Hướng thấy thoải mái trong một ngôi nhà giản dị. Buổi chiều, ngồi ngoài trời gió thổi, cô bác nông dân từ những đồi chè trở về, trên vai vác bình xịt, ngửi thấy mùi khói thoang thoảng trong gió.

Những búp chè Bát Tiên và Shan Tuyết xanh ngát của HTX (Ảnh: NVCC).

Bất giác, anh Hướng cảm thấy mình đã đánh mất một thứ vô cùng quý giá, đó là bản chất thuần khiết mà anh có được khi còn bé. Kể từ đó, anh Hướng dự định trở về quê hương của mình để bắt đầu làm nông nghiệp, trồng chè theo hướng hoàn toàn tự nhiên và bền vững.

Sáu tháng sau, anh Hướng tiếp tục làm việc ở Bắc Ninh để gom tiền trả cho việc cải tạo vườn chè ban đầu. Sau đó một năm, vào đầu năm 2016, anh chính thức trở về quê hương của mình. Sau khi trở về nhà, anh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sự phản đối của bố mẹ.

HTX Chè Hướng Tâm của bà con nông dân xã Mường Hum vinh dự nhận Chứng nhận OCOP 3 sao cho sản phẩm chè Bát Tiên (Ảnh: NVCC).

"Tôi về quê hơn một năm nhưng không thể cùng tiếng nói chung với bố mẹ. Quyết định về quê khiến bố mẹ thất vọng. Hàng xóm ra nói vào về tôi, họ nói chắc tôi có chuyện nên mới về nhà trồng chè. ”. Khi mọi người đến thăm hỏi anh làm nghề gì, bố anh thản nhiên trả lời: “Nó làm việc tự do”.

“Thật sự khi được hỏi tôi có buồn không, nhưng đó cũng là động lực rất lớn để tôi quyết tâm đi tiếp con đường này ”, anh Hướng nhớ lại.

 

Sản phẩm được đóng túi bạc hút chân không, bày bán tại Cửa hàng Giới thiệu và Bán sản phẩm các HTX tỉnh Lào Cai. (Ảnh: NVCC).

Thấy mình trồng chè theo hướng tự nhiên, người dân địa phương nghi ngờ, bón phân quanh năm thậm chí không ăn ai, huống chi ở đây làm chè không cần phân hay thuốc. Bất chấp những nghi ngại đó, anh vẫn tiếp tục thực hiện từng bước, dù là nhỏ nhất, thông qua phương pháp xen canh, nuôi cỏ dưỡng đất có một không hai.

Dưới cái nắng gay gắt của buổi trưa 35-40 độ, những búp chè trên núi vẫn còn non, trong khi những búp chè trên những ngọn núi khác dưới sự chăm sóc cẩn thận của con người lại khô héo, gục đầu trước nắng. Dần dần, mọi người cũng tin tưởng vào phương pháp của anh. Người dân trong vùng gọi anh là Hướng “chè sạch”.

Anh Hướng (ngoài cùng bên trái) nhận Giấy khen của UBND xã Mường Hum trong xây dựng kinh tế  địa phương. (Ảnh: NVCC).

Sau khi anh trở về từ Bắc Ninh, anh chị em của anh Hướng quyết định góp vốn góp sức cùng anh xây dựng đồi chè. Rồi anh Hướng đã có những người bạn đồng hành của mình, từ anh kỹ sư Bắc Ninh lương trên 10 triệu/tháng, anh chọn về Mường Hum cùng mọi người bất kể ngày đêm, không ngại khó băng rừng để vượt suối. Và quan trọng hơn cả, dần được sự ủng hộ và ủng hộ của bố mẹ anh, bố anh luôn nhiệt tình mời những vị khách đến nhà chơi “chè sạch nhà làm”.

Chén trà là tinh hoa ẩm thực không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. (Ảnh: NVCC)

Cả 9 người dắt nhau đi suốt, có hôm trời mưa trơn trượt leo núi, có khi mùa hè nắng 40 độ, mồ hôi vã ra như tắm. Rồi có lúc bạn đang gánh trên vai một túi chè nặng trĩu, hay bữa cơm mặn mặn vội trên lưng núi. Không có thời gian nghỉ ngơi cho bữa trưa, chỉ có những câu chuyện thú vị mới có thể giúp giữ cho đặc tính làm việc của nhóm luôn cao. Leo đồi chè cả ngày đến phát điên, chân ai cũng đau, đêm không ngủ được ...

"Những người trẻ như chúng tôi đã dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Tôi không biết tương lai sẽ thành công như thế nào nhưng hiện tại tôi rất hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống và sự lựa chọn của mình”.

Nếu ai đó hỏi anh rằng: "Ở phố hay ở quê? Mình nên ở đâu? Anh sẽ chọn nơi nào để được là chính mình, được yêu, được say mê với công việc, được vui vẻ và khỏe mạnh? Thì nơi đó chính là nơi tiếp thêm sức mạnh cho mình ”.

Anh cũng tin rằng vốn tự nhiên đủ đáp ứng nhu cầu của mọi người, cho phép những đứa trẻ nông thôn như anh trở về với thiên nhiên, sống hòa mình với cỏ cây, chắp cánh ước mơ cho trẻ thơ.

“HTX Chè Hướng Tâm được thành lập từ tháng 04/2021 với quy mô ban đầu 9 thành viên (nay đã tăng lên tổng số 17 thành viên) tại xã Mường Hum, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Hợp tác xã Chè Hướng Tâm hoạt động với mục tiêu tương trợ, giúp đỡ các thành viên của các hợp tác xã trong sản xuất kinh doanh tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên. Mường Hum là xã vùng cao, dân cư bố trí thưa thớt, địa bàn đồi núi hiểm trở, trình độ dân trí thấp, cuộc sống của đại bộ phận nông dân chủ yếu nông nghiệp chính vì vậy cây chè là cây chủ lực. Liên minh HTX đã phối hợp cùng ban, ngành tuyên truyền vận động nông dân hiểu được ý nghĩa cửa việc thành lập hợp tác xã với mô hình cụ thể về sản xuất kinh doanh, sản xuất nông sản hữu cơ bền vững theo tiêu chuẩn Organic đồng thời xây dựng thương hiệu theo tiêu chuẩn OCOP, ổn định đầu ra cho người dân”.

Số điện thoại liên hệ tìm hiểu sản phẩm: 0982.467.363 - anh Hướng.

 

 

Ngọc Minh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

   LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH LÀO CAI

Người chịu trách nhiệm chính: Ông Trương Mạnh Hùng - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai

Địa chỉ: Tầng 5 Khối 6 Đại lộ Trần Hưng Đạo, Phường Nam Cường, Thành phố Lào Cai, Tỉnh Lào Cai 

Điện thoại: (0214)3.888.169

Email: contact-lmhtx@laocai.gov.vn


 
Chung nhan Tin Nhiem Mang